Con đường đời sống

Các triết gia suy nghĩ đời sống con người khác nào như một cái chai rỗng. Và trong suốt dọc đời sống cái chai đời sống được đổ đầy bằng sự giáo dục dậy dỗ từ gia đình do cha mẹ, bằng kiến thức học hỏi ở trường học, bằng kinh nghiệm sống trải qua nơi trường đời, bằng cảm nghiệm suy tư về sự an ủi bình yên tìm thấy nơi niềm tin tôn giáo.

Những điều này giúp cái chai đời sống con người dần dần đầy. Lẽ tất nhiên có sự gạn lọc lựa chọn cái hay điều tốt, điều thích hợp, điều mình ưa thích, tùy theo tâm tính khả năng mỗi người đã được Trời cao khắc ghi phú bẩm ban cho cùng hoàn cảnh nghề nghiệp và nền văn hóa nơi sinh sống.

Cái chai đời sống càng chứa đựng nhiều điều hay, điều tốt lành, việc hữu ích, kiến thức văn hóa tình người cao đẹp, càng trong sáng và càng có gía trị.

Cũng có suy nghĩ cho rằng đời sống con người là một con đường dài. Độ dài ngắn bao nhiêu không ai biết trước được. Và chúng ta xưa nay đo con đường đời sống bằng tuổi thời gian sống ở đời.

Điều này đúng. Nhưng con đường đời sống con người không chỉ đơn giản đo được bằng con số đếm theo thời gian năm tháng sống trải qua, mà còn phải đo kể đến phần đời sống tinh thần ẩn sâu trong mỗi con người nữa.

Con đường đời sống phần này mới góp phần làm nên gía trị đường đời sống mỗi người.

Con đường đời sống phần này tuy không lấy thước gì đo được độ dài ngắn, cao sâu viết ra con số. Nhưng từ trong tâm hồn tỏa ra nét phản chiếu nơi khuôn mặt, nơi ánh mắt, nơi lời nói, qua cử chỉ những gì diễn ra trong thâm tâm suy nghĩ mỗi người, mà người đối diện cảm nhận ra được.

Con đường đời sống của cha mẹ chúng ta không chỉ là những năm tháng ngày giờ đếm được bằng tuổi thời gian sống thọ. Nhưng kết dệt bằng những hy sinh dấn thân cho gia đình con cháu hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Con đường đời sống của vợ chồng từ lúc thành hôn với nhau cho đến ngày tận cùng, cũng không chỉ là những năm tháng ngày giờ sống chung bên nhau. Nhưng là tình yêu họ trao cho nhau, cùng nhau chịu đựng xây dựng mái ấm gia đình chung.

Con đường đời sống của một em bé, của một bạn trẻ thanh thiếu niên không chỉ là thời gian phát triển lớn lên đếm được. Nhưng là niềm vui, niềm hy vọng hồn nhiên như đóa hoa tươi họ mang đến cho đời sống cha mẹ, cho gia đình xã hội.

Con đường đời sống của một người lăn lộn làm ăn sinh sống trong trường đời không chỉ là những năm những tuần lễ làm việc lao động hay những gì nổi bật chói sáng. Nhưng là sự trung thành với việc làm, những hy sinh âm thầm, những suy nghĩ sáng kiến làm sao giúp đời sống cho tốt đẹp hơn.

Con đường đời sống của những người chọn nếp sống tu trì trong Giáo Hội không phải chỉ đơn thuần là những năm tháng tuổi đời trong bậc tu trì dài ngắn nhiều ít. Nhưng là nếp sống dấn thân phục vụ trong đời sống bậc tu trì.

Không dám qủa quyết có tích cách tiêu cực, con đường đời sống tựa như một trường chiến đấu đòi hỏi nhiều hy sinh vác thánh gía. Nhưng trong mọi giai đoạn con đường đời sống luôn đòi hỏi lòng kiên tâm.

Thánh Giuse, là cha nuôi Chúa Giêsu, là người theo Kinh Thánh thuật lại đã sống trải qua con đường đời sống không để lại dấu vết những năm thánh tuổi thọ bao nhiêu. Nhưng với nhiều thử thách khó khăn cùng kiên nhẫn chịu đựng.

Dẫu vậy Thánh Giuse vẫn một lòng trung thành với gia đình. Và ngày nay Giáo Hội ca ngợi gía trị con đường đời sống của Thánh nhân, như trong kinh cầu Thánh Giuse có câu: „ Ông Thánh Giuse là đấng kiên tâm mạnh mẽ mọi đàng.“

Con người chúng ta, và có khi cả Thánh Giuse cùng các bậc Thánh nhân khác nữa, trên con đường đời sống không phải lúc nào cũng giữ một mực lòng kiên tâm như mình mong muốn. Trái lại có nhiều khi mệt mỏi, nản chí thất vọng, không vừa ý than trách kêu ca, hồ nghi không chỉ người khác, mà cả Giáo Hội và Thiên Chúa nữa, hay muốn buông xuôi không chừng...

Những lúc gặp hoàn cảnh như thế, lời Thiên Chúa nhắn nhủ qua môi miệng Thánh Tiên tri Isaia viết để lại khác nào như ly nước mía lúc trời nắng nóng bức, giúp tâm trí tìm lại sự thanh thản quân bình:

"Đường tôi đi, ĐỨC CHÚA không nhìn thấy,

quyền lợi của tôi, Thiên Chúa chẳng đoái hoài? "

Ngươi chẳng biết, chẳng nghe thấy sao?

ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa vĩnh cửu,là Đấng sáng tạo toàn cõi đất.

Người không mệt mỏi, chẳng nhọc nhằn, trí thông minh của Người khôn dò thấu.

Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi,

kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng.

Thanh niên thì mệt mỏi, nhọc nhằn,trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo.

Nhưng những người cậy trông ĐỨC CHÚA thì được thêm sức mạnh.

Như thể chim bằng, họ tung cánh.

Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân.“ ( Isia 40, 27-31)

Lễ kính Thánh Giuse thợ 01.05.2010