SÀI GÒN Tuy chưa được phổ biến chính thức tại Việt Nam, thế nhưng nhiều người có kiến thức về Internet đã sử dụng hình thức gọi điện thoại qua Internet nhiều tháng nay

Mua một thẻ Internet phonecard bán lậu ngoài thị trường với giá 5-10 đôla Mỹ là người ta có thể truy cập Internet và từ đó gọi điện thoại ra các nước với giá rất rẻ, chất lượng cuộc gọi khá cao.

Dịch vụ này rẻ hơn nhiều so với dịch vụ điện thoại quốc tế giá cao của Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Thị trường bán thẻ điện thoại internet đang phát triển ngày càng mạnh tại các đô thị chính, và không có sự kiểm soát của chính phủ. Vì vậy, đã có đề xuất nhà nước cho phép kinh doanh thẻ điện thoại Internet.

Ông Phạm Thành Ðức từ phòng kinh doanh FPT Internet cho biết:

“Thực tế là nhà nước đang bị thất thu lớn do việc kinh doanh thẻ lậu do các nhà cung cấp nước ngoài bán ra thị trường Việt Nam. Người sử dụng đang dùng nhưng việc quản lý của nhà nước không được kiểm soát tốt. Chính vì thế, tại cuộc họp bàn mới đây với Bộ Bưu chính Viễn thông, FPT cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác đã đưa ra quan điểm là nên cho phép áp dụng Internet phone từ ngày 1/6.”

Các công ty cung cấp dịch vụ Internet như FPT cho rằng dịch vụ gọi điện thoại qua Internet phải được coi như dịch vụ gia tăng cho người sử dụng Internet, nghĩa là họ phải được kinh doanh mặt hàng này.

Trong khi đó thì các công ty đang kinh doanh dịch vụ viễn thông lại cho rằng đây là dịch vụ viễn thông và vì vậy phải để ngành viễn thông độc quyền.

Thực tế là cho tới nay, giá cước điện thoại quốc tế Việt Nam dẫu đã giảm nhưng vẫn còn rất cao, và các công ty kinh doanh dịch vụ viễn thông lo sợ bị mất thị phần.

Một nhân viên kinh doanh của công ty Vietel chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại gọi ra nước ngoài nói:

Giá Internet phone là dưới 1000 đồng/phút gọi quốc tế. Mức chênh lệch giá cao như vậy so với các dịch vụ viễn thông thông thường khiến người sử dụng sẽ lựa chọn dịch vụ Internet phone. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gặp khó khăn trong kinh doanh.”

Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng việc gọi điện qua Internet Việt Nam trong thời gian tới chưa dễ gì phổ biến vì con số người sử dụng Internet ở Việt Nam còn hạn chế và quá nhỏ so với người sử dụng điện thoại thông thường.

Ngành bưu chính viễn thông trong nước vẫn nằm trong tay chính phủ quản lý, thế cho nên nhiều người đánh giá ngay cả khi chính phủ cho phép kinh doanh Internet phone card, cũng sẽ có những biện pháp để bảo hộ kinh doanh cho các công ty viễn thông.(bbc)