VINH - Xuân lại về trên mọi miền quê hương nuớc Việt, hoà cùng với đất trời, với muôn người giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò, giáo phận Vinh tổ chức hái Lộc Thánh đầu xuân trong thánh lễ đón giao thừa đêm 30 tết.

Hình ảnh hái lộc thánh đầu năm

Mới 21h bà con trong toàn giáo xứ thuộc các giáo họ Mai Lĩnh, Yên Trạch, Đức Xuân lũ lượt tập trung về giáo đường giáo xứ để tham dự thánh lễ tạ ơn, đón giao thừa và hái Lộc Thánh rước Lời Chúa về nhà mình trong giây khắc đầu năm. Đây là lần thứ 2 giáo xứ được cha Martinô Nguyến Xuân Hoàng tổ chức cho giáo dân hái Lộc Thánh đầu năm.

Vì các giáo họ theo truyền thống của mình đêm giao thừa phải tổ chức đọc kinh tại nhà thờ giáo họ để cảm tạ, tri ân Thiên Chúa, nên thánh lễ đón giao thừa tại giáo xứ phải được trù tính làm sao cho bà con các giáo họ về kịp tổ chức đón giao thừa tại nhà thờ của giáo họ minh theo truyền thống cha ông để lại. Năm nay thời tiết xuân thật đẹp, trước đó mãi đến ngày 29 tháng chạp trời còn nóng nắng, các bậc lão thành có kinh nghiệm ai ai cũng lo vì sợ nếu trời cứ nắng như thế trong những ngày đầu xuân thì thật “độc địa”. Thế mà sáng ngày 30 tháng chạp Thiên Chúa đã làm cho thời tiết trở lạnh, mưa dầm xuân lất phất bay, làm cho muôn người thở phào nhẹ nhõm. Tạ ơn Chúa đã mang đến một mùa xuân thật sự tuyệt vời.

Thánh lễ diễn tiến thật sốt mến, khai lễ cha và đại diện Hội đồng Mục vụ, các thầy tu sinh ra trước bàn thờ Chúa niệm hương, một cử chỉ hiếu thảo của con cái đối với Thiên Chúa và ông bà tổ tiên, toát lên truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Vào phần phụng vụ lời Chúa mỗi gia đình cử đại diện một người lên hái Lộc Thánh Lời Chúa, hơn một nghìn người đại diện cho hơn một nghìn gia đình trên 6000 nhân danh lần lượt lên bàn Lộc Thánh hái rước Lời Chúa về nhà mình trong giây phút đầu tiên của năm mới. Dự tính lượng người tham dự thánh lễ đêm giao thừa khoảng hơn 4.000 người.

Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, Lộc Thánh trên tay được vị đại diện gia đình rước dần về nhà mình trong một tâm tình suy nghĩ tìm tòi bâng khuâng và hy vọng; Chúa nhắc mình cả năm nay phải sống thế nào? mình có thực hiện được Lời Chúa nói với gia đình mình không? v v. Có người tâm sự: Nhờ có Lộc Thánh Lời Chúa trong ngày đầu xuân, cả gia đình năm ấy như có chiếc “định vị lý tưởng” cho mình, để an tâm hướng tới trên con đường đi về quê trời, trong lúc cuộc sống phải thực hiện hằng hà sa số công việc trần thế, những việc bổn phận trần thế này nếu không có “định vị” chỉ mách thì rất dễ lạc vào cạm bẩy giăng đầy chờ sẵn của “ba thù”. Lạy Chúa Xuân, chúng con cảm tạ Ngài vì chúng con luôn có Chúa đồng hành trong mọi sự, xin giúp chúng con phấn đấu thực hiện Lời Chúa đã linh ứng cho chúng con trong ngày đầu năm mới này.