NEW YORK - Trong số báo ra ngày hôm nay, tờ The New York Times cho biết một số giới chức hành pháp Mỹ có ý kiến nên cùng với Bắc Kinh dùng phương thức ngoại giao để thay đổi nhà cầm quyền đương thời ở Bắc Hàn.

Kế hoạch này được đem ra thảo luận giữa các nhân vật cao cấp trong chính phủ Mỹ, kể cả Phó tổng thống Dick Cheney và ông Tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld.

Bài báo cũng cho biết phía Bộ Ngoại Giao Mỹ không tán thành ý kiến này.

Trong khi đó, chính phủ Nam Hàn hôm nay cho biết hội nghị tay ba giữa Bắc Hàn, Trung Quốc và Hoa Kỳ để giải quyết các căng thẳng hạt nhân sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư tới đây ở Bắc Kinh như đã dự tính.

Cho đến nay vẫn chưa rõ vai trò của Trung Quốc ở hội nghị. Phía Washington thì nói Trung Quốc sẽ có mặt với tư cách một quốc gia tham dự cuộc đàm phán, trong khi phía Bắc Hàn lại nói Trung Quốc chỉ đóng vai trò của nước tổ chức.

Ðến nay, báo chí xuất bản tại Hoa Lục cũng không nói Bắc Kinh sẽ giữ vai trò nào và chính quyền cũng chưa thông báo ngày giờ của cuộc đàm phán.

Cả hai chính phủ Nam Hàn và Nhật Bản thì lên tiếng nói cuộc đàm phán sẽ không đạt được kết quả như mong đợi nếu không có sự tham dự của Hán Thành và Tokyo. (rfa)