ĐÀ NẴNG - Theo chương trình sống Năm Thánh 2010 tại Giáo phận Đà Nẵng: Mỗi tuần, từ 14g00 đến 17g00, một Giáo xứ trong Giáo phận sẽ hành hương về Nhà thờ Mẹ Chính Tòa, cao điểm là Thánh lễ đồng tế do Cha Quản xứ Giáo xứ Hành hương chủ tế, với sự tham dự của Đức Giám Mục Giáo phận.

Hình ảnh giáo xứ Thanh Đức hành hương

Chiều nay, Cha Quản xứ Bônaventura Mai Thái ( tranh thủ về khi Ngài đang dạy tại ĐCV Xuân Bích Huế ), Cha Phó Paul Trần Ngọc Hoàng, Quý Soeurs, HĐGX và trên 800 Tín hữu Giáo xứ Thanh Đức hành hương về Nhà thờ Chính Tòa Gp Đà Nẵng.

Hăng hái và dễ thương nhất là gần 200 em thiếu nhi thuộc Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí của Giáo xứ.

Đón Đoàn tại sân Nhà thờ là Cha Tổng Đại Diện FX Đặng Đình Canh, nguyên Quản Xứ Thanh Đức.

Trong phần giúp dọn mình trước Thánh lễ, cộng đoàn Hành hương đã được Cha FX Nguyễn Thanh Hoài SJ dẫn vào đề tài của Năm Thánh 2010: Giáo Hội Mầu Nhiệm - Hiệp Thông và Sứ Vụ. Rất nhiều tràng pháo tay đã được vỗ lên để tàn thưởng và cám ơn Cha vì bài dẫn quá hay.

Cùng đồng tế Thánh lễ chiều nay với Cha Quản xứ Thanh Đức có Cha TĐD Giáo phận, Cha Giám Đốc TT Mục Vụ, Cha Phó Paul Hoàng và Cha Phụ tá Văn phòng TGM Paul Tuyến.

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và Đức Cha FX Nguyễn Quang Sách cùng tham dự thánh lễ với đông đảo Nam Nữ Tu sĩ và giáo dân của các Giáo xứ lân cận.

Tuy số lượng người tham dự rất đông, ngồi tràn cả sân và hai bên Nhà thờ, nhưng Thánh lễ diễn ra thật long trọng và sốt mến.

Trước khi ban Phép lành với ơn Toàn xá, Đức Giám Mục Giáo phận đã chia sẻ:

" Cha rất vui và cảm động khi thấy đông đúc anh chị em Giáo hữu Thanh Đức về hành hương Nhà thờ Chính Tòa là Nhà thờ Mẹ của Giáo phận, hôm nay. Càng khâm phục và cảm động hơn khi Thanh Đức tặng lại số tiền xin oi trong Thánh lễ này mà Thanh Đức " được hưởng " để bù vào chi phí hành hương, cho chương trình HIV của Giáo phận. Nêú Giáo xứ Chính Tòa là " Giáo xứ Mẹ " thì Thanh Đức chính là " Anh Cả " của các Giáo xứ còn lại trong Giáo phận nhà...

Lúc này đây, khi chúng ta được quây quần bên nhau với Chúa, thì tình ảnh tang thương của đất nước Haiiti chìm sâu trước sự tàn phá khủng khiếp do trận động đất vừa qua lại hiện lên rõ rệt: Đức TGM và Đức Ông Phụ tá bị chôn vùi ngay dưới đống đổ nát của Nhà thờ Chính Tòa và hơn một trăm ngàn người dân phải thiệt mạng đang được các loại xe tải mang đi chôn tập thể tại những cánh rừng hoang vắng... Hình ảnh nổi bật nhất là cảnh những người còn sống sót quỳ cầu nguyện cùng Chúa bên những xác chết còn chưa kịp mai táng. Dù trong hoàn cảnh bi đát đến cỡ nào, việc đặt niềm tin cậy vào Chúa là điều quan trọng nhất đối với mọi Tín Hữu Chúa Kitô. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện thật nhiều cho đất nước Haiiti và cho tất cả những ai đang gặp thử thách đau thương về thân xác và tinh thần trong Giáo Hội, Giáo phận và Giáo xứ chúng ta... Đó là sự Hiệp Thông của chúng ta...

Thành phố Đà Nẵng với hơn 800 ngàn dân, mà người Công Giáo chỉ vỏn vẹn 40 ngàn Tín Hữu. Chúng ta hãy tìm cách mở rộng lòng chúng ta, mở rộng mọi cánh cửa của các Thánh đường, sẵn sàng thăm viếng, chia sẻ vật chất, tinh thần, nhất là chia sẻ Tin Mừng Cứu Độ của Thiên Chúa với anh em Lương dân chung quanh, để họ cũng được ánh sáng Chúa chiếu soi trong Chân lý, Bính an và Yêu thương. Đó là Sứ Vụ mà Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam trao phó... "

Tay trong tay, vai bên vai, Đoàn hành hương cùng với các Đấng Chủ Chăn của mình ghi lại những tấm hình lưu niệm trước lúc chia tay. Và cùng nguyện ước sẽ luôn bên nhau trong những biến cố vui buồn của Giáo Hội, Giáo phận, Giáo xứ và của mỗi một ngưòi trên bước đường lữ thứ về Quê thật Thiên Quốc.