Chuyện Vợ Chuyện Chồng: Hai Xu Bà Góa

Tâm thành dâng lên, Ảnh NTT

Chuyện thời bây giờ kể rằng ở thung lũng điện tử Silicon, San Jose, California của Hoa Kỳ có một đôi vợ chồng với hai người con, con trai tên Bòn, bốn tuổi, con gái tên Bon, mười tháng. Chồng Kỹ Sư điện. Vợ làm Assembler hãng điện tử. Cả hai vợ chồng là những thành viên trung thành trong Ban Giáo Lý của giáo xứ Việt Nam vùng thung lũng.

Chiều thứ Sáu vợ chân bước vào nhà, tay đóng mạnh lại cánh cửa. Nhìn đôi mắt hằn sâu nét ưu tư của vợ, chồng dò hỏi,

— Sao buồn như bún thiu như thế kia? Ai lại bắt nạt vợ của tôi rồi?

Vợ nóng nảy quẳng chùm chìa khóa xuống mặt bàn một cái cốp,

— Xời! Ai mà dám? Trên đời này, người dám bắt nạt em may ra chỉ có anh là một.

Chồng xòe tua tủa lông nhím,

— Ơ! Hay chửa, đừng có mà dựng chuyện nói điêu nhé. Thế mà không sợ tội à!

Chồng chép miệng,

— Làm thân nam nhi ai lại đi bắt nạt vợ… Chưa kể có cho vàng cũng không dám nhé, bởi các cụ đã dậy, “Nhất vợ nhì trời”. Vợ còn ăn đứt ông “Giời” như vậy thì tôi là cái chi mà dám bắt nạt vợ…

Vợ cản lại cấp kỳ,

— Thôi đi! Đệ nhất thiên hạ là anh, con trai Bắc kỳ miệng ngọt như chuối.

Vợ thở dài, quay lại chuyện hiện tại,

— Mà thôi, mình ơi, em có chuyện muốn nói. Anh biết chi không?

Vợ ngập ngừng,

— Chiều nay xếp gọi nguyên cả một đám vô văn phòng phát cho mỗi tên một cái check.

Vợ chép miệng, lại thở dài sườn sượt,

— Cái check cuối tuần cũng là cái check cuối cùng rồi đó…

Chồng o tròn miệng,

— À, thì ra là vậy. Hèn chi có người mặt hoa da phấn tàn phai nhan sắc.

— Chứ còn gì nữa. Em thất nghiệp rồi đó...

Chồng khua khua hai tay điệu bộ như đánh đàn guitar,

— Nên từ đó em buồn... Tứng tưng! Tưng tưng! Tưng từng!

Vợ cự nự,

— Anh, anh cứ thích giỡn chơi không à. Em đang buồn thúi ruột ra đây nè. Em thất nghiệp rồi đó. Giờ kiếm đâu ra cho đủ tiền để trả tiền nhà? Còn một đống bill đó, nào là tiền điện thoại nè, tiền nước, rồi tiền trả góp cho cái xe Camry em mới mua. Một mình anh đi làm, anh lo mà thanh toán hết đống giấy nợ đó đi. Ngồi đó mà ca với hát…

— Giời ạ! Đến là khó tính. Vậy thôi, để anh ngồi khóc. Hay em muốn anh gọi vào hãng năn nỉ, “Xếp ơi, thôi đừng lay off vợ tôi nữa” nhé.

Chồng tiếp tục gây chiến,

— …Bởi cô ấy là một người phụ nữ Việt Nam đảm đang, cả đời cần cù lo toan, bận rộn tính toán cho gia đình, cho chồng, và cho con”.

Vợ gay gắt,

— Không lo toan, không tính toán thì lấy gì mà ăn? Ai giống như anh đó, mới đặt mình xuống là há to miệng ngáy sập nhà sập cửa.

— Ố ồ, nè, đừng có mà nói điêu nhé. Không phải chỉ có mình tôi đâu nhé…

Vợ dáng điệu mệt nhọc, không buồn đôi co. Đi tới tủ lạnh, vợ mở cửa, rót đầy ly nước cam, rồi ngồi xuống trước mắt chồng,

— Mình ơi! Thôi, nói chuyện đàng hoàng đi. Em buồn quá à. Hôm nay trên đường lái xe về nhà, em suy nghĩ hoài, em thấy làm sao đó. Tụi mình lấy nhau hơn năm năm rồi. Nhưng em thấy chẳng tên nào làm ăn khấm khá cho ra hồn cả. Nhà thì mới mua. Xe thì mới trả góp. Tiền gửi nhà trẻ cho thằng Bòn với con bé Bon tháng tháng không thôi cũng đủ sập tiệm rồi. Chán thì thôi! Em thấy Chúa cho em có tí ti à, được có mỗi một nén bạc mà thôi. Mấy người khác, em thấy Chúa cho họ, người hai nén, người được năm nén. Anh thấy cô Thanh không?

— Thanh? Thanh nào nhỉ?

Vợ liếc xéo chồng, ánh mắt sắc hơn dao bổ cau,

— Thanh, thì cô Thanh dậy trong Ban Giáo Lý đó chứ còn Thanh nào nữa? Thiên Thanh của một thời làm ai si mê đó.

Chồng phá ra cười,

— Vậy à? Thế mà tớ lại chẳng biết chi cả.

Vợ cau mặt,

— Thôi đi! Đừng có làm mặt giả nai!

Vợ uống một ngụm nước cam, nuốt xuống cần cổ,

— Cô Thanh giờ này bán bảo hiểm. Mua được mấy cái nhà rồi. Một cái trên núi, sáu phòng ngủ, ba phòng tắm, hai cái garage, có hồ bơi. Căn nhà trên núi, hai vợ chồng ở. Còn mấy căn khác, hình như là hai căn thì phải, hai cái nhà đó, cô Thanh cho người ta mướn. Tháng tháng từ trên núi, cô ấy ngồi đếm tiền cho mướn nhà thôi cũng đủ mỏi tay rồi. Còn chị Hương, cô bạn học của anh đó, kỳ này em nghe nói chị ấy được thăng chức Kỹ Sư trưởng trong hãng Apples. Em thấy chị Hương bay sang Âu Châu, Nhật, Đài Loan, Singapore công tác ào ào. Mà anh biết chi không? Chị Hương đâu thèm nấu ăn, nhưng mướn người nấu cơm, trông con, coi nhà cửa. Cuối tuần hai vợ chồng bay sang Hawaii đi tắm biển Waikiki. Hứng nữa, họ bay sang New York, khu Manhattan, khu Times Square ăn beefsteak, đi shopping. Em nghĩ cô Thanh được Chúa cho hai nén bạc chẵn chòi. Còn chị Hương, Chúa cho chị ấy đứt năm nén. Còn riêng em, Chúa quẳng thí cho mỗi một nén bạc à!

Vợ cúi mặt xuống không nói chi nữa, nhưng nhìn ly nước cam còn một nửa. Nghe vợ than thở, chồng khựng lại một giây, rồi nhìn vợ, tay gỡ gỡ cái cà-vạt màu nâu,

— Em được tới một nén bạc lận ư! Vậy là giàu rồi. Còn than thở gì nữa! Còn anh, em biết Chúa cho anh được mấy nén bạc hay không?

Vợ đáp ngay,

— Anh? Anh cũng giống em. Chỉ được có mỗi một nén à. Hai đứa góp gạo thổi chung, nhưng cơm nhão hoài. Hèn chi nghèo mạt rệp!

— Được một nén đã tốt. Anh, anh nghèo rớt mùng tơi!

Vợ ngước lên nhìn chồng, ánh mắt nghi ngờ, tia nhìn tìm kiếm. Chồng nhún vai, giơ cao hai ngón tay,

— Chúa cho em tới những một nén bạc lận. Vậy là giàu rồi. Còn anh, anh chỉ có vỏn vẹn hai xu của bà góa mà thôi... Nhưng tối tối anh vẫn đọc kinh, cám ơn Chúa đã cho anh hai xu...

Chồng dừng lại, mở miệng nghêu ngao hát,

Lạy Chúa, con chỉ là tạo vật. Chúa thật (í a) sang giàu. Có gì mà dâng Chúa đâu. Có gì mà dâng Chúa đâu....

Vợ ngước lên nhìn chồng, những thớ thịt căng thẳng trên khuôn mặt phấn hồng dịu xuống,

— Giỏi dữ đa! Sao hồi đó không đi tu đi? Bây giờ làm cha giảng trong nhà thờ cho con chiên lạc đàn này nghe.

— Thì bây giờ cũng đang làm cha vậy thôi.

— Đúng rồi, cha nội thì có!

— Cũng chẳng sao, tôi mà là cha nội, thì nè, “bà nội” ơi, nhìn kỹ đi. Ngoại trừ hai xu, “cha nội” không có trong tay một nén bạc nào hết. Nada! Nothing! Trống rỗng! Nhưng tạ ơn Chúa, với hai đồng xu này, tôi đi học, ra trường, làm Kỹ sư, cưới được cô vợ xinh như tiên, mua được căn nhà, mua được cái xe Camry cho “bà nội” lái đi làm, cho “cha nội” có thằng Bòn có con bé Bon. Thế là dư thừa hạnh phúc rồi!

Những nếp nhăn trên vầng trán của vợ tự nhiên chùng xuống phẳng lỳ,

— Đến là khéo nói. Mồm miệng dẻo quẹo. Hèn chi cô giảng viên Giáo lý Thiên Thanh mê chồng tôi như điếu đổ. Còn chị Kim Hương thì sao nhỉ? Em chưa có dịp nghe qua đó nghen.

— Thế à! Có vụ đó hay sao? Sao tôi lại không biết chi nhỉ?

Cầm ly nước cam lên tay, vợ uống một hơi cạn sạch ly nước,

— Thôi, đừng có làm bộ ngây thơ.

Liếc nhìn đồng hồ trên tường, vợ đứng dậy,

— Anh đi đón thằng Bòn và con Bon đi. Em chuẩn bị đi nấu cơm đây.

Bước đi được mấy bước, vợ quay lại,

— Anh ơi, thứ Hai, em sẽ lên Văn Phòng Thất Nghiệp xin tiền trợ cấp vậy.

— Vợ tôi sẽ không ăn tiền thất nghiệp lâu đâu. Lanh lợi như vợ tôi, kiếm đâu chẳng ra việc.

Vợ đi thẳng một mạch lên lầu, miệng nói vọng lại,

— Hết tiền lẻ rồi nhé. Đừng có nịnh.

Lời Chúa
Ðức Giêsu ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Ðền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng bạc Rôma. Ðức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người điều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để sống" (Mark 12:41-44).

Lời Nguyện
Lạy Chúa, xin cho con biết thôi, không nhìn vào những nén bạc của người khác, nhưng tiếp tục hân hoan với "hai xu bà góa" Chúa đã ban cho con. Xin dậy con biết sử dụng hai xu con được Thiên Chúa trao tặng vào những phúc lợi cho xã hội, cho gia đình, và cho chính tâm hồn của con.

www.nguyentrungtay.com