THANH HÓA – Trong hai ngày 31/10 và 01/11/2009, chương tình Medical Aid For Vietnam đến giáo phận Thanh Hóa kết hợp cùng với Hội Samaritano đi khám bệnh, phát thuốc và biếu quà cho bệnh nhân nghèo ở hai giáo xứ Đạt Giáo và Bằng Phú.

Hình ảnh khám bệnh và phát thuốc

Đây là lần đầu tiên chương trình Medical Aid For Vietnam đến Thanh Hóa, nhưng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp qua cung cách làm việc rất chuyên môn và sự nhiệt huyết của mỗi thành viên trong đoàn.

Cha Tôma Lê Xuân Khấn, linh hướng của Hội Samaritano cho biết “qua cung cách làm việc rất chuyên môn của nhóm y, bác sỹ trong chương trình Medical Aid For Vietnam, các y, bác sỹ trong Hội Samaritano học hỏi được rất nhiều điều. Đặc biệt là sự nhiệt huyết và tính chuyên môn của mỗi thành viên trong đoàn. Nếu có một trường hợp bệnh nhân khó chuẩn đoán, mọi người trong nhóm cùng hội chuẩn với nhau và đưa ra kết luận, dù bệnh nhân đến khám và xin thuốc điều trị rất đông, nhưng không vì thế mà họ nóng ruột làm nhanh...”.

Anh Paul Dinh Nguyen – một thành viên trong đoàn, cho biết “chương trình Medical Aid For Vietnam được thành lập năm 1994 tại Vancourver, do bác sỹ David Neima, bác sỹ Hurh Parson và linh mục Trần Mạnh Tiến thành lập, với mục đích hỗ trợ y khoa cho các bác sỹ, bệnh viện, bệnh xá và khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nghèo, ốm đau tàn tật tại các vùng quê Việt Nam. Các thành viên trong đoàn, đa phần là người tình nguyện, đến từ nhiều nước khác nhau: Canada, Mỹ, Úc, Hồng Kong, Phi Châu, Pháp... với các nghề chuyên môn bác sỹ, nha sỹ, dược sỹ, tu sỹ, chuyên gia y tế, kỷ thuận viên và phiên dịch viên. Để được đi, mỗi thành viên phải tự túc vé máy bay, các chi phí cá nhân và đóng mỗi người từ 1500 – 2000 Mỹ kim”. Anh cho biết thêm “đoàn đã đi khám và chữa bệnh rất nhiều nơi, có nhiều trường hợp bệnh tật ngoài sức tưởng tượng của đoàn, có những em nhỏ mắc bệnh, đáng ra được chữa trị sớm sẽ không bị dị tật, nguy hiểm tính mạng nhưng vì nghèo và không hiểu biết nên đã quá muộn và rất khó để hồi phục...”.

Được biết, trong dịp về Việt Nam lần này, đoàn đã đến khám, phát thuốc và chữa bệnh tại Quản Bình, Thanh Hóa và Vinh. Ước mong sự nhiệt huyết và tình yêu thương người nghèo của mỗi thành viên trong đoàn luôn bừng cháy mãi để chung tay xoa dịu nỗi đau mà các bệnh nhân nghèo ở các vùng quê Việt Nam đang mắc phải.