Bí Mật Bơm 50 Tỉ Đô, Trung Quốc Cứu Nguy Hà Nội. .. Vào thời điểm chính phủ CSVN sắp sụp đổ...

HANOI (VB) -- Chính phủ CSVN đã bí mật nhận lãnh từ chính phủ Trung Quốc gói cứu nguy 50 tỉ đô la trong lúc khủng hoảng tài chánh, và đó là lý do làm Đảng CSVN phải ra sức trấn áp những người có tiếng nói làm nhà nước Bắc Kinh bất bình, cho dù là vấn đề lãnh thổ hay lãnh hải. Đó là một trong các giảỉ thích từ giới bất đồng chính kiến Hà Nội được báo Asia Sentinel loan tin hôm 21-9-2009.

Bài báo trên báo này nhan đề “Vietnam Seeks to Silence its China Critics” (Việt Nam Bịt Miệng Những Người Chỉ Trích Trung Quốc) đã mở đầu bằng các hình ảnh cảnh giác:

“Những người viết blog và các nhà báo mạng hãy coi chừng. Đaị Ca Công An đang dòm chừng.

Đối với những người lớn tiếng chỉ trích chính phủ Trung Quốc, chỉ có một nơi mà sự chỉ trích mang nguy hiểm hơn là tại Trung Quốc: đó là tại Việt Nam.”

Báo Asia Sentinel ghi nhận rằng cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đã làm Việt Nam lệ thuộc vào đầu tư từ Trung Quốc hơn, và Trung Quốc hiện là nước đối tác giao thương lớn nhất của Việt Nam. Với tình hình Trung Quốc nhạy cảm với bất kỳ chỉ trích nào, chính phủ CSVN đã tăng cường đàn áp những người chất vấn về bản chất quan hệ giữa Trung Quốc-Việt Nam.

Trong đợt bố ráp mới nhất, 2 người viết blog và một nhà báo mạng bị bắt, bị giam nhiều ngày vì cớ “lợi dụng tự do dân chủ” để làm suy yếu nhà nước.

Khủng hoảng tài chánh đã làm nhiều nước phải xét lại tình hình đầu tư của họ ở Việt Nam -- thế là đầu tư trực tiếp từ nứợc ngoài (tiền FDI) đã giảm 82% để chỉ còn 10.4 tỉ đô trong 8 tháng đầu năm nay, theo các con số của nhà nứơc.

Chính phủ CSVN cũng thấy khó khăn khi phát hành trái phiếu mới, vì lợi tức thị trường cao hơn mức mà Việt Nam có thể chịu được.

Đó là lý do CSVN phải lệ thuộc Trung Quốc nhiều hơn. Việt Nam bị thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc nặng nề và lại phaỉ xin Trung Quốc tăng tiền đầu tư để quân bình quan hệ.

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng bay tới Trung Quốc hoòi tháng 4-2009 để thuyết phục giao thương, nơi ông gặp Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và cam kết dễ dàng cho các công ty Trung Quốc kinh doanh oỏ Việt Nam.

Một số nhà bất đồng chính kiến tin rằng Trung Quốc đã mua trọn chính phủ CSVN bằng cách bơm vào góí cứu nguy bí mật 50 tỉ đô la vào lúc cao điểm khủng hoảng tài chánh, khi mà, theo họ nói, CSVN lúc đó bên mép bờ sụp đổ về tài chánh.

Báo Asia Sentinel nói là không có chứng cớ về giaỉ thích như trên, nhưng CSVN buộc phải hướng về Ngân Hàng Phát triển Châu Á ADB để vay 500 triệu đô la để cứu nguy ngân sách -- một dấu hiệu cho thấy chính phủ CSVN không thể nào trong vị trí từ chối tiền cứu nguy của Trung Quốc.

(Source: http://vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=149824)