NGHỆ AN - Trải qua 5 năm với bao gian lao trên vạn nẻo đường đời nơi miền Tây bắc heo hút. Hôm nay là lần thứ 5 anh chị em Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An quy tụ nên một Đại gia đình Công chức Công Giáo với mục đích sống phúc âm trong lòng Dân tộc.

Theo truyền thống vào ngày 02 -09 hằng năm. Anh chị em Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An ở các huyện. Tương Dương, Kỳ Sơn, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Thanh Chương, Đô Lương. đã họp mặt, tĩnh tâm và hội thảo đề tài “ Sống Đức Tin trong thời đại hôm nay”. Tại trung tâm Mục Vụ Giáo Hạt Bột Đà. Năm nay có thêm sự tham dự của các anh chị em Công Chức Công Giáo hai huyện Yên Thành và Diễn Châu.

Buổi sáng: Linh Mục An Tôn Hoàng Đức Luyến giúp Anh chị em dọn mình và linh mục Cha Phanxicoxavie Nguyễn Văn Lượng – Linh mục quản xứ Sơn La, giải tội.

Khai lễ. Cha Giuse Trần Ngọc Liêm – Linh Mục Quản xứ Thanh Tân, Hạt Bảo Nham, chủ tế Thánh lễ nói: “ …Thật vinh dự cho Giáo hội, Giáo Phận và cách riêng cho Giáo hạt Bột Đà khi có được một đội ngũ tri thức trẻ tài năng, giỏi chuyên môn trong công tác xã hội và đầy nhiệt huyết tông đồ. Hôm nay anh chị em chọn nơi này làm điêrm gặp gỡ để Tinh tâm với đề tai “ Sống tin Mừng trong thời đại hôm nay”. Điều đó đã phần nào nói lên ý nghĩa sâu xa của người Công Chức Công Giáo trong bối cảnh sống Tin Mừng hôm nay. Hiệp cùng các bạn, chúng ta dâng thánh lễ này để cảm tạ Chúa và xin Ngài ban thêm ơn cho anh chị em Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An tiếp tục phát huy tốt chuyên môn xã hội và nhiệt tâm hơn nũa trong công cuộc Tái Truyền giáo và truyền giáo nơi những vùng heo hút của Miền Tây bắc Giáo Phận Vinh…”

Bài giảng trong Thánh Lễ, Cha Antôn Hoàng Đức Luyến - Linh mục Quản hạt Bột Đà nói về vai trò, trách nhiệm thiêng liêng của Người tri thức trẻ trong thời đại này. Lược trích lời Ngài nói như sau: “….Rừng cây Bạch Dương cần ánh sánh mặt trời như thế nào thì thế hệ trẻ hôm nay cần ơn Chúa như vậy. Ngược lại với nguyên lý đó thì cả rừng cây sẽ úa tàn vì thiếu quang hợp ân sũng. Sự hiện diện của anh chị em trên vũng đất cằn cỗi của miền tây xứ nghệ không chỉ phải chu toàn trách nhiệm của một Công chức nhà nước mà còn phải thi hành một sứ mệnh cao cả hơn, thiêng liêng hơn - Sứ mệnh của Tông đồ Giáo dân.

Lời Chúa hôm nay cũng đề cập tới vai trò thiêng liêng cao trọng ấy. Sau khi được chữa lành, người thanh niên đã tôn Vinh Thiên Chúa trong miền thập tĩnh và nhờ đó nhiều người đã nhận biết Đức Kitô là con Thiên Chúa đã đến trong thế gian… Ứớc gì trên bục giảng, nơi công sở, và những nơi anh chị Công chức phục vụ, Danh Thiên Chúa và Đức ái Kito giáo cũng rao giảng và trao ban tới mọi cảnh đời, mọi con người anh chị em gặp gỡ..”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 h 30. Anh chị em dùng cơm trưa và nghĩ trưa tại Nhà xứ Bột Đà.

14 h. Cha Phaxico Hoàng Sĩ Hướng, Linh mục quản hạt Cầu Rầm, chủ trì buổi nói chuyện; đối thoại với Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An. Cha hạt Cầu rầm chia sẻ với anh chị em Công Chức về vấn đề: Giáo dục kitô giáo và Giáo huấn của Giáo Hội về xã hội.

Lược trích lời Cha Hướng nói như sau: “..…… Chân lý và tình yêu, công lý và hoà bình, là bốn giá trị trụ cột của Tin Mừng. Xây nhà - nhà riêng hay nhà chung, nhà thờ hay nhà nước - trên bốn giá trị trụ cột đó là xây nhà trên nền đá vững chắc, và nhà sẽ tồn tại vững bền qua mọi thử thách của thời gian.

Quý anh chị em Công chức biết rằng, xét về nguồn gốc xã hội tính thì gia đình Kitô giáo chúng ta xuất thân bần hàn lắm. - nơi máng cỏ Bò lừa. Có thể nói là một mô hình nghèo hèn nhất trong tất cả các mẫu hình gia đình của nhân loại. Nhưng từ nền tảng ban đầu ấy, hôm nay đây, anh chị em thấy đó. Khi tất cả các mẫu hình xi măng cốt thép khác sụp đổ thì mái tranh nghèo Nagiaret với những con người kiên trung trong Thiên ý nhiệm mầu của Chúa Cha. Ngôi nhà tâm linh ấy luôn trường tồn với lịch sử và đang trở nên mái ấm cho nhân loại hôm nay.

Là người Công Chức trẻ trong cơ chế hôm nay, ai mà lại chẳng muốn “ làm ông nọ bà kia”. Cao vọng đó tốt. Nhưng chỉ tốt và ý nghĩa khi anh chị em tiến lên trên đường công danh trong sự công chính. Và ngôi nhà sự nghiệp của người Công Chức Công Giáo cần được xây nên từ những hạt cát, viên ghạch của chính chất xám và lao công của anh chị em. Chúng ta không cần lao thân tiến tới tới một hạnh phúc xa xôi, ảo vọng nào đó nhưng phải cụ thể. Trau dồi chuyên môn cho tốt, nhiệt tâm hơn nũa trong công tác chân chính của xã hội. trao ban và thực thi Đức ái trong chân lý nơi chính gia đình và môi trường

công việc của anh chị em. Các anh chị biết rằng Giáo lý Kito giáo không mời gọi chúng ta phấn đấu để đạt tới một hạnh phúc viễn vông nào đó mà là nhắm tới sự hoàn thiện con người. Giáo hội luôn mời goi, thúc bách chúng ta nên Thánh như Cha của chúng ta là Đấng Thánh. Chính khi chúng ta cố gắng nên thánh từ những lời kinh dâng ngày, trong nghĩa cử trao ban cho nhau đúng luật của Đức Ái Kito giáo thì hạnh phục ở đó….đơn giản vậy thôi. Nhưng mà khó. Phải đồng tâm hiệp lực và liên lỹ canh tân chính mình.. .”

Buổi hội thảo tiếp tục với nhiều ý kiến giá trị khác đến từ Anh chị em Công Chức, có sự tham dự của Cha Anton Hoàng Đức Luyến, Thầy Lê Phiến và Ông Phùng Trọng Sáng Chủ tịch HĐMV giáo hạt Bột đà. Buổi hội thảo kết thúc lúc 15h 00 cùng ngày.

Chương trình tiếp diễn với bản báo cáo, hệ thống công việc của Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An – do anh JB Nguyễn Thái Bang diễn đạt.

Kết thúc buổi Hội thảo. Anh Bang đại diện cho anh chị em Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An nói lên lời cảm ơn quý Cha ân nhân của anh chị em. Cha Phêrô Nguyễn Quyền, Cha Phanxico Hoàng Sĩ Hướng, Cha Anton Nguyễn Quang Thanh, Cha Anton Hoàng Đức Luyến, Cha Phanxico xavie Nguyễn Văn Lượng, Cha Giuse Trần Đình Phúc.… Ông Phùng Trọng Sáng và quý ban nghành HĐMV giáo hạt Bột Đà.

Đặc biệt là sự đồng hành, linh hướng và nhiệt tâm giúp đỡ của Cha Phêro Trần Đình Lai – linh mục quản xứ Yên Lý.

Trải qua 5 năm với bao gian lao trên vạn nẻo đường đời nơi miền Tây bắc heo hút. Hôm nay là lần thứ 5 anh chị em Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An quy tụ nên một Đại gia đình Công chức Công Giáo với mục đích sống phúc âm trong lòng Dân tộc.

Anh chị em đã nhận Thánh Phaolô Đamat làm Bổn mạng, như một lời nhắn nhủ phải cố gắng hơn nữa trong công cuộc tái truyền giáo và sống tốt vai trò chứng nhân tin mừng nơi miền sơn cước Tây Bắc giáo phận vinh.

Hình ảnh Logo của đại Gia đình Công chức Công giáo Giáo Phận Vinh đã nói lên tất cả những thao thức, vất vã và đầy tự tin của anh chị em Công Chức Công Giáo nói chung, cách riêng là Công Chức Công Giáo Miền Tây Nghệ An.

Nhành gai Thập Tự vươn thế đứng
Hạt giống Tin Mừng giậy men đời.