MANAGUA, NICARAGUA (ZENIT) - Các Giám mục Nicaragua đang dự trù thông báo đến Đức Thánh Cha Benedict XVI về "tình trạng bạo lực nguy hiểm" tại quốc gia vùng Trung Mỹ, nơi 3 Giám mục đã nhận được thư dọa giết.

Hội Đồng Giám Mục Nicaragua sẽ gửi một bản báo cáo về Rome thông qua Đức Sứ Thần Tòa Thánh, Tổng Giám Mục Henryk Josef Nowacki.

Tờ nhật báo La Prensa cho biết, Đức cha Juan Abelardo Mata Guevara, S.D.B của giáo phận Esteli đã nhận được một lời đe dọa đòi giết ngài cách đây vài ngày sau khi thông cáo của TGP Managua tố cáo vụ tấn công hôm 09-08 nhằm vào những người hiện diện tại một sự kiện văn hóa được tổ chức trên khuôn viên của nhà thờ.

La Prensa còn cho biết thêm những kẻ tấn công là những người ủng hộ của tổng thống phe cánh tả Daniel Ortega.

Đức cha Bernardo Hombach của giáo phận Granada và Đức cha René Sándigo của giáo phận Chontales cũng vừa nhận được những lời đe dọa tương tự.

Đức cha Mata nói: "Là Giám mục thuộc quyền trực tiếp của Đức Giáo Hoàng, Đức Benedict XVI, nên chúng tôi có nghĩa vụ phải báo cáo với các bề trên mọi thông tin mà chúng tôi có được. Bề trên ở đây chính xác là Đức Thánh Cha và những vị cố vấn ngài trong việc quản trị Giáo hội."

Trong khi đó, luật sư nhân quyền người Nicaragua, ông Omar Cabezas, đã phát biểu trên kênh truyền hình số 4 - kênh ủng hộ chính phủ - cáo buộc các Đức cha Mata và Hombach là nhân viên mật vụ của CIA (Cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ) phái tới.

Đức cha Mata nói với tờ La Prensa rằng những dạng bình luận như vậy, đặc biệt nếu nó là của những nhân vật thuộc chính quyền, thì chỉ có những người điếc mới muốn nghe.

(Nguồn: http://zenit.org/article-21767?l=french)