Gửi điện văn mừng ngày kỷ niệm 200 năm quốc gia này được thành lập

QUITO, Ecuador, 18 tháng 8, 2009 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI mừng ngày kỷ niệm Đệ Nhị Bách Chu Niên của nước Ecuador, nhắc nhớ rằng không có Thiên Chúa, một quốc gia không thể nào xây dựng được tương lai.

Đức Thánh Cha khẳng định trong một điện văn gửi qua Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone, tới Tổng Giám Mục Quito, Raúl Vela Chiriboga.

Điện văn nói rằng vào dịp kỷ niệm Đệ Nhị Bách Chu Niên ngày quốc gia dành được độc lập, Đức Thánh Cha muốn gửi đến người dân Ecuador “lời chào thân hữu và mối liên hệ mật thiết thiêng liêng, ngài nói, đặc biệt nhớ đến trong kinh nguyện trong đó ngài xin Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy hồng ân xuống cho đàn con cái thân yêu của mảnh đất cao quý này, để cho với sự trung thành với những giá trị nhân bản và Kitô giáo cao cả, họ có thể đóng góp vào việc xây dựng một xã hội huynh đệ, công chính và liên đới hơn."

Đồng thời, ngài cũng bầy tỏ niềm hy vọng là các công dân của quốc gia này sẽ được “nâng đỡ bởi đức tin vào nguồn trợ lực thiêng liêng, vì con người không thể tự điều khiển tương lai mà không cần dựa vào những yếu tố có Thiên Chúa là điểm khởi đầu và điểm hoàn tất."

Điện văn cuả Đức Thánh Cha được đọc trong một Thánh Lễ mừng ngày kỷ niệm 10 tháng 8, 1809.

Hướng về tương lai

Trong khi đó, các giám mục đã phổ biến một tuyên ngôn kêu gọi người Ecuador nhớ đến nguồn gốc Kitô của họ và xây dựng quốc gia họ trong sự hiệp nhất và hòa bình.

Các ngài khẳng định, "Rất đúng khi nói rằng Giáo Hội đã hiện diện trong việc nhào nắn quốc tịch chúng ta trong lịch sử. Ảnh hưởng của đức tin Kitô trong hai thế kỷ độc lập đã là một yếu tố tăng cường căn tính của chúng ta, nhân bản hóa đời sống xã hội của chúng ta, và khích lệ sự cao quý sâu xa của nền văn hóa quốc gia."

Các giám mục tiếp, Giáo Hội tại Ecuador không “tìm kiếm các đặc quyền hay danh dự,”, Giáo hội không tham gia vào quyền bính chính trị.

Nhưng là các chủ chiên, các giám mục hứa “không ngừng” tăng cường “nền tảng thiết yếu về luân lý và đạo đức cho mọi sinh hoạt chính trị. Đường lối hướng dẫn xã hội chúng ta và các hoạt động của chính quyền phải luôn luôn phục vụ cho đời sống có phẩm giá của con người và các tổ chức họ thành lập."

Các ngài cũng kêu gọi người Ecuador hoạt động tích cực hơn để bảo vệ nhân quyền trong thế kỷ họ được độc lập sắp tới: “Chúng ta sẽ luôn luôn sẵn sàng yểm trợ cho cuộc tranh đấu để bảo vệ đời sống từ lúc thụ thai, bảo vệ sức khỏe và công ăn việc làm, và đảm bảo cho có một nền giáo dục tốt lành, và các điều kiện sinh sống trong phẩm giá."