Baghdad (AsiaNews) - Hôm 12/07, hàng loạt các xe bom đã nhắm mục tiêu vào bảy nhà thờ của Công Giáo nghi lễ Canđê và Chính Thống Giáo. Thiệt hại nặng nhất là Nhà thờ Canđê Thánh Maria ở Sharaa Philistine, nơi vị đại diện Tòa thượng phụ của Baghdad, Đức Cha Sleimon Wardouni làm mục vụ. Chiếc xe bom phát nổ trên con đường chạy dọc theo nhà thờ làm bốn người thiệt mạng và hàng chục người bị thương nặng.

Các nhà thờ khác, vì cách xa con đường nên hư hỏng nhẹ và một số người bị thương, còn các nhà thờ khác nữa chưa có báo cáo thiệt hại nhân mạng và vật chất.

Các nhà thờ khác bị đánh bom gồm: Nhà thờ Canđê Thánh George ở huyện Madidi, Nhà thờ Thánh Giuse ở Nafak (Canđê), Nhà thờ Thánh Tâm (Canđê), Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô (Chính Thống Syria), và Nhà thờ Assyria Thánh Maria. Một nhà thờ Giáo phái Ngày Hưu Lễ Thánh Giacôbê ở Dora dường như vẫn còn cháy vài giờ sau đó.

Chỉ mới một ngày trước, Đức Cha Wardouni còn tuyên bố nhấn mạnh đến thái độ điềm tĩnh ở thủ đô và ở Iraq sau khi các binh lính Mỹ rút quân.

Một số ký giả tại thủ đô cho hay cảnh sát nghi ngờ Abu Omar al-Baghdadi, kẻ cầm đầu Al Qaeda tại Iraq đứng đằng sau các vụ tấn công với động cơ trả thù cho "người tử đạo mạng che mặt" ở Đức. Marwa el-Sherbini, 32 tuổi và có mang 3 tháng, đã bị sát hại bằng dao tại phòng xử án ở Dresden bởi một người Đức gốc Nga, người mà Marwa kiện vì tội phỉ báng. Trong thế giới Hồi giáo, Marwa được gọi là"người tử đạo mạng che mặt" ("martyr of the veil ").