Tòa Giám Mục Phan Thiết

Kính gởi: Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ,
Chủng Sinh và Cộng Đồng Dân Chúa Giáo Phận Phan Thiết.

Anh Chị Em thân mến,

Năm nay là năm kỷ niệm 150 năm Thánh Gioan Maria Vianney, vị linh mục gương mẫu, cha sở họ Ars, Đức Thánh Cha muốn nhân dịp này mở một “Năm Linh Mục” đặc biệt, từ ngày 19/6/2009-19/6/2010. Chúng ta hãy lợi dụng cơ hội này để hiểu và sống sâu xa thiên chức Linh mục, theo gợi ý của Đức Thánh Cha và Thánh Bộ Giáo Sĩ, trong tâm tình cầu nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể thánh hóa các Linh mục của Chúa vì lợi ích cho Hội Thánh và các linh hồn.

Năm Linh Mục là cơ hội để Hội Thánh bày tỏ cho tất cả mọi người biết rằng Hội Thánh “hãnh diện về các Linh mục của mình, yêu mến, tôn trọng, ngưỡng mộ và biết ơn vì công việc mục vụ và cuộc chứng tá của các vị. Thực vậy, các linh mục thật là quan trọng, không những vì những gì các vị làm, nhưng còn vì sự hiện diện của các vị.”

Các Linh mục hãy trung thành sống sâu xa ơn gọi của mình. Năm đặc biệt này muốn tạo điều kiện giúp các linh mục hướng về sự trọn lành thiêng liêng vì “hiệu năng sứ vụ của các vị tùy thuộc sự trọn lành này”. Vì thế, đối với các linh mục, đây là năm cầu nguyện đặc biệt, một năm canh tân linh đạo của hàng linh mục và của mỗi linh mục. Hội Thánh muốn các linh mục dâng thánh lễ sốt sắng hơn và hạnh phúc biến mình thành con người của Thánh Thể.

Các Tu sĩ nam nữ hãy đồng hành với các linh mục trong lời cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa. Thói quen chọn một linh mục để cầu nguyện nên được khuyến khích và duy trì trong cộng đoàn các dòng tu. Vì “Thánh Thể là trung tâm linh đạo linh mục”, siêng năng chầu Mình Thánh Chúa để thánh hóa các linh mục là việc thiêng liêng đáng trân trọng.

Các Chủng sinh trong thời gian sống trong chủng viện, hãy hướng về thiên chức linh mục bằng việc luyện tập sống gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, song song với việc đào luyện mình thành “linh mục tương lai đòi hỏi nhiều khả năng: là con người chín chắn, có những phẩm chất về tâm linh, có nhiệt huyết tông đồ và lý luận chính xác”.

Còn anh chị em giáo dân hãy yêu mến các Linh mục của mình, vì linh mục cần thiết biết bao cho nhu cầu của Dân Chúa. Sự thánh thiện của Linh mục là tối cần thiết cho sự sống của Dân Chúa. Anh Chị Em hãy thể hiện lòng yêu mến ấy bằng việc yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và động viên toàn thể cộng đoàn cùng với các Linh mục siêng năng chuẩn bị, tham dự Thánh Lễ và các cử hành phụng vụ cách sốt sắng.

Anh Chị Em thân mến,

Đặt Đức Giêsu Thánh Thể làm trung tâm sẽ làm cho sứ vụ linh mục được đánh giá đúng đắn, vì “nếu không có sứ vụ ấy, thì không có Thánh Thể, không có truyền giáo và không có cả Giáo Hội”. Vì thế, chúng ta hãy làm thế nào để Năm Linh Mục được cử hành trong mọi giáo xứ, mọi cộng đoàn, với sự tham dự nồng nhiệt của toàn thể Dân Chúa.

Đây là cơ hội thuận tiện để lãnh nhận ơn Toàn xá, với điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha:

-Đối với các Linh mục: Trong bất cứ ngày nào, đọc các giờ kinh Phụng vụ trước Thánh Thể, cử hành các bí tích, nhất là bí tích Giải Tội.
-Đối với giáo dân: Trong ngày Khai Mạc và Bế Mạc Năm Linh Mục, ngày lễ Thánh Gioan Maria Vianney, và các ngày Thứ năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy đầu tháng cầu nguyện cho các Linh mục.

Xin Chúa Giêsu Thánh Thể ban phúc lành cho Anh Chị Em.

Phan Thiết ngày 13 tháng 06 năm 2009.

Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết
(ấn ký)