HÀ NỘI - “Hôm nay, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, toàn thể Hội thánh cầu nguyện cho ơn gọi, cả thế giới Công giáo hướng về các Đại Chủng viện. Các Giáo phận miền Bắc cũng dành ngày hôm nay để cầu nguyện đặc biệt cho Đại Chủng Viện Hà Nội. Chúng ta hãy ý thức và cầu nguyện cho ơn gọi riêng của mỗi người” – Đó là những lời nhắn nhủ của Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong thánh lễ tại Đại Chủng Viện Hà Nội sáng nay.

Sáng nay, ngày 03 tháng 05, Chúa nhật Chúa Chiên Lành, Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội đã đến chủ sự Thánh lễ tại Đại Chủng Viện Hà Nội – Cơ sở Nhà Đức Mẹ La Vang, Cổ Nhuế - để cầu nguyện cho ơn gọi nói chung và đặc biệt là cho Đại Chủng Viện Hà Nội.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Tổng đã hướng anh em chủng sinh ý thức về sự cao quý trong ơn gọi và sứ mệnh mà anh em sẽ được Chúa trao phó.

Theo đó, ý tưởng hay hình ảnh của Vị Mục Tử Nhân Lành đã bàng bạc trong Cựu Ước và được thánh Gioan nói rõ trong bài Tin Mừng hôm nay. Đức Tổng giám mục cho rằng cái biết của Vị Mục Tử trong Tin mừng hôm nay không phải là cái biết khách quan, cái biết khoa học nhưng là cái biết của yêu thương, biết từng người một. Điều này, chúng ta có thể nhận thấy rõ nơi tình yêu mà Chúa đã dành cho mỗi người chúng ta. Chúng ta có được như ngày hôm nay là do Chúa vẫn hằng yêu thương săn sóc ta, Ngài cũng luôn tìm kiếm chúng ta khi ta lầm đường, lạc lối.

Đứng trước tình yêu mà Vị Mục Tử Nhân Lành đã dành cho, chúng ta phải biết chú tâm để lắng nghe lời của Chủ Chiên kêu gọi, từ đó, ta có thể trở nên “tri âm, tri kỷ” với Ngài. Tuy nhiên, việc lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống hôm nay không phải là dễ. Để có thể lắng nghe được tiếng Chúa, chúng ta cần phải được đào luyện và tự học hỏi thật nhiều – Đức tổng giám mục tiếp tục chia sẻ.

Khi đã chú tâm và lắng nghe được tiếng Chúa, chúng ta phải mau mắn thực hành và đi theo tiếng của Vị Mục Tử Nhân Lành. Theo Chúa không phải theo khơi khơi, theo đấy, nhưng chẳng tha thiết là bao. Thế nhưng ta phải theo Chúa bằng việc từ bỏ những tiếng gọi khác không phải là tiếng gọi của Chủ Chiên. Ta phải theo Chúa bằng chính con đường mà Chúa đã đi qua.

Cuối bài chia sẻ, Đức tổng giám mục đã gợi ý để anh em chủng sinh suy tư về cuộc sống của bản thân. Ngài nói: “Là chủng sinh, anh em đang được Chúa mời gọi bước theo Chúa một cách đặc biệt trong con đường phục vụ những con chiên khác. Vậy anh em hãy tự đào luyện để có thể mặc được những tâm tình của Chúa là mẫu gương Vị Mục Tử Nhân Lành. Như thế, chúng ta sẽ trở nên những vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Từ đó chúng ta mới có thể quy tụ những con chiên đang tản lạc thành đàn chiên đông đúc, nơi đó chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên”.