ĐƯỜNG VỀ THIÊN QUỐC


Khi chúng ta muốn đến một nơi nào bằng đường hàng không, đường thủy hay đường bộ, chúng ta cần phải có la bàn chỉ hướng, bản đồ chỉ lối hay có người hướng dẫn để chúng ta có thể tới đích mà không sợ lạc lối.

Trên con đường về Thiên Đàng, cùng đích của con người, Thiên Chúa khôn ngoan và nhân từ đã trao ban cho con người Mười Điều Răn, để nhờ đó, con người thẳng tiến về Quê Trời mà không sợ lạc lối.

Quả thật, Mười Điều Răn có thể chia ra làm hai phần: Ba điều trước đối với Thiên Chúa và bảy điều sau đối với tha nhân.

Nếu con người muốn về Quê Trời là cùng đích hạnh phúc của đời mình, thì phải suy phục Thiên Chúa, tôn kính Danh Thánh Người và tuân giữ Ngày Thánh dành riêng để suy tôn Người: xưa kia là ngày Sabat và nay là ngày Chúa Nhật.

Đồng thời, con người cũng phải tôn trọng người khác như chính mình, nghĩa là mình hãy làm cho người khác tất cả những gì mình muốn người khác làm cho mình và mình không làm cho người khác tất cả những gì mà chính mình không muốn người khác làm cho mình.

“Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”

“Những ai yêu mến và tuân giữ Mười Điều Răn của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa tỏ nhân nghĩa đối với họ đến muôn ngàn đời.” Xh 20,6.

Trong Mùa Chay Thánh này là thỡi gian thuận tiện Thiên Chúa ban, mỗi người chúng ta hãy hồi tâm xét mình xem chúng ta đã tuân giữ Mười Điều Răn của Thiên Chúa ra sao? Nếu có thiếu xót, chúng ta hãy thành thật hối lỗi, xin Chúa thứ tha và van xin Lòng Thương Xót Chúa ban ơn giúp sức để chúng ta sốt sáng yêu mến và tuân giữ Mười Điều Răn của Thiên Chúa. Như vậy, chúng ta sẽ được hạnh phúc ở đời này và mãi mãi đời sau trên Quê Trời, Amen.