CHÚA NHẬT III Mùa Chay Năm B


Giêsu là nguồn ánh sáng thật của Thiên Chúa


“Đức Giêsu không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.” (Gioan 2:25) Chính đức nên Ngài xuyên thấu tâm tư mọi con người. Không một góc xó nào trong lòng người có thể còn là bí ẩn dưới nguồn ánh sáng chân thật của Thiên Chúa nơi đức Kitô. Nguồn ánh sáng này quét sạch bóng tối sự dữ, báo hiệu ngày tàn của quyền lực Satan trên các thụ tạo. Ánh sáng này trở nên phao cứu mạng cho những ai đang khao khát tìm kiếm nguồn ơn thiêng trợ lực nơi Thiên Chúa, là ơn giải thoát khỏi kiếp nô lệ tôi đòi dưới tai ách tàn tệ của ma quỷ, là hồng phúc cải tử hoàn sinh cho những người biết mình đang lầm lạc. Nhưng đồng thời ánh sáng này cũng là lời phân xử công minh hãi hùng cho những kẻ ưa chuộng bóng tối, mong những hành động ám muội của họ sẽ không bị phơi bày trước mọi người.
Mùa chay thánh Chúa ban cho con người cơ hội để quyết định chọn một con đuờng: a) tiếp nhận sứ điệp mới của Tin Mừng, dứt khoát từ bỏ quá khứ lầm lạc trong bóng tối, can đảm bước vào
bầu trời đầy ánh sáng, khiêm nhường thú nhận tội lỗi mình cầu xin Chúa dủ tình tha thứ, để từ đây làm lại một cuộc đời trong sự hiện diện trìu mến của Chúa; b) hoặc tiếp tục bám theo ma quỷ, cố tình lẩn tránh ánh sáng của chân lý, bảo thủ với quá khứ tối tăm của mình, từ chối nguồn trợ lực của Thiên Chúa vì cho rằng mình chẳng cần Thiên Chúa.
Con người có khả năng làm quyết định ấy trong ý chí tự do cao cả Chúa đã rộng lượng an bài chặt chẽ với phẩm giá từng người. Khi tin vào đức Giêsu là sống theo tinh thần mới của Tin Mừng, người ta mở rộng tâm hồn đón lấy sức sống mới tuôn trào từ Thiên Chúa, và sẽ không bao giờ bị cạn kiệt đi. Ngược lại khi khước từ triều đại mới của Thiên Chúa, người ta sẽ bị kiệt quệ dần mòn trong sức sống nhỏ nhoi đang có, xong vì hkông mở tâm hồn để tiếp nhận sinh lực mới người ta sẽ phải chết, và bị quét sạch cùng với ma quỷ khỏi miền đất dành cho người sống.