BAGHDAD – Trước khi TT. Bush có cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp với Thủ Tướng Anh và Thủ Tướng Tây Ban Nha để quyết định tình hình Iraq, chính quyền Tổng Thống Saddam Hussein liền mời hai ông trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc Hans Blix và Mohamed Elbaradei đến Baghdad để thảo luận thêm về vấn đề giải giới.

Trước lời mời này, ông Hans Blix tuyên bố sẽ đem vấn đề ra thảo luận với Hội Ðồng Bảo An.

Trong khi đó một giới chức Hoa Kỳ xin được dấu tên cho biết là các thanh tra viên nên cẩn trọng, hãy chờ kết quả của cuộc họp thượng đỉnh, sau đó mới nên có quyết định đến Baghdad hay không.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Iraq đã trao cho ông Hans Blix một tập tài liệu 25 trang về chất độc VX làm tê liệt hệ thần kinh. Tài liệu này một phần bằng tiến Ả Rập, còn phải dịch ra Anh ngữ nên hiện nay chưa biết nội dung như thế nào. Theo dự liệu, trong vài ngàu sắp tới chính quyền Iraq sẽ trao thêm tài liệu về chất độc Anthrax cho Liên Hiệp Quốc.

Ðồng thời với sự kiện trên Saddam Hussein vừa ký sắc lệnh chia Iraq làm 4 vùng chiến thuật dưới sự chỉ huy của bốn tướng lãnh. Mỗi tướng lãnh có quyền quyết định mọi sự trong trường họp có chiến tranh. Riêng đặc khu thủ đô Baghdad, Saddam Hussein trao quyền chỉ huy cho con trai của ông.

Ngoài ra để chứng tỏ có tinh thần hợp tác, Iraq cung cấp thêm cho Liên Hiệp Quốc danh sách 185 khoa học gia nữa, nâng tổng số lên 315 người để phái đoàn thanh tra phỏng vấn tìm hiểu kho vũ khí giết người hàng loạt của Iraq.