VINH - Di dân đang là một vấn đề lớn của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng. Riêng giáo hạt Thuận Nghĩa, con số hơn 4000 bạn trẻ (chiếm khoảng 10% số tín hữu) phải rời bỏ quê hương đi làm ăn xa cũng đã khiến các linh mục trong giáo hạt bao lần trăn trở. Vì thế, từ lâu, các ngài đã không ngừng thao thức, ước mong có được một cuộc gặp gỡ chính thức với anh chị em di dân trong toàn giáo hạt, và ước mong đó đã trở thành hiện thực, khởi đầu bằng cuộc viếng thăm và gặp gỡ anh chị em di dân c ủa Cha dặc trách Giuse Phạm Ngọc Quang, tại nhà thờ Thánh Phaolô- Sài gòn ngày 14-12-2008.

Và hôm nay trên quê Thuận Nghĩa sáng mồng 5 tết Kỷ Sửu, tức ngày 30.01.2009, vào lúc 9h sáng, thời tiết lạnh, mưa phùn nhưng gần 300 bạn trẻ từ nhiều xứ vẫn nô nức tề tựu về ngôi nhà chung của giáo hạt là thánh đường giáo xứ Thuận Nghĩa để gặp gỡ giao lưu. Ngỏ lời với các bạn trẻ trong bài nói chuyện, trước hết, cha Quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính đã khái quát tình hình di dân trong giáo hạt nhà. Tiếp đến, ngài không ngừng khẳng định tình thương, sự quan tâm đặc biệt của Hội thánh nói chung và giáo phận, giáo hạt nói riêng đối với các thành phần di dân. Điều này không chỉ được thể hiện qua những ý nguyện âm thầm trong các thánh lễ, giờ kinh phụng vụ, mà còn được biểu lộ bằng những hành động cụ thể, thiết thực hơn – đó là những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc trực tiếp với những di dân ở chính môi trường làm việc của họ. Cuối cùng, ngài kêu gọi các bạn hãy vững tin ra đi và hăng say làm chứng cho Chúa ở các công xưởng, nhà máy, công ty. Đáp lại, một bạn trẻ đã thay lời anh chị em di dân nói lên lòng biết ơn của mình trước sự quan tâm, ưu ái của quý cha; đồng thời cũng tỏ bày niềm vui và hạnh phúc khi may mắn được trở về sum họp với đại gia đình giáo hạt trong những ngày đầu xuân Kỷ Sửu này, trong khi biết bao nhiêu bạn khác còn phải buồn tủi đón Tết nơi đất khách quê người.

Sau buổi gặp gỡ đầu năm, cha Quản hạt, cha đặc trách di dân Giuse Phạm Ngọc Quang, cha Đặc trách giáo lý - đức tin Phaolô Nguyễn Văn Khai, và cha phó giáo xứ Thuận Nghĩa Phêrô Bùi Minh Tuệ, đã đồng dâng thánh lễ tạ ơn, cầu bình an năm mới cho anh chị em di dân. Trong bài giảng lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Khai đã trình bày đề tài tiền bạc, tình yêu – tình dục và đức tin. Mở đầu, ngài phác hoạ một thực trạng đáng buồn là không ít bạn trẻ di dân đã lầm tưởng, đặt sai mục đích, cứu cánh của cuộc đời mình vào tiền bạc, tình yêu – tình dục, dẫn đến những hành động, việc làm, hậu quả hết sức đau lòng. Kế tiếp, vị Đặc trách giáo lý - đức tin giáo hạt, bằng kinh nghiệm của bản thân, đã khẳng định: chỉ có Chúa mới là hạnh phúc đích thực, là cứu cánh của cuộc đời chúng ta. Vì thế, cho dù phải sống trong tiếng ồn ào của các nhà máy, dấn thân vào cuộc sống xô bồ nơi chốn thị thành, các bạn trẻ cũng hãy dành những giây phút tan ca, những thời gian nghỉ ngơi để lắng đọng tâm hồn nghe tiếng Chúa phán qua các vị đại diện Giáo hội, các bậc cha mẹ, thân nhân, bạn hữu, đồng nghiệp cũng như các biến cố của xã hội; đồng thời ngài cũng động viên các bạn hãy luôn vững tin vào ngày mai, vì Chúa mới là Ông Chủ thực sự của tương lai chứ không phải các giám đốc, đốc công, trưởng phòng, kế toán.

Kết thúc thánh lễ, dưới sự hướng dẫn của các cha, anh chị em di dân đã tập trung sinh hoạt ở hội trường giáo xứ Thuận Nghĩa. Trong quá trình làm việc, các bạn trẻ đã bầu Ban chấp hành lâm thời Hội di dân giáo hạt Thuận Nghĩa cũng như các đại diện ở ba miền Bắc, Trung, Nam; chọn thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa làm bổn mạng và lấy ngày 24/11 hàng năm làm ngày truyền thống; lập Hội khuyến học ở các giáo xứ, mỗi một thành viên đều quyết tâm chi tiêu tiết kiệm, bớt điếu thuốc lá, ly cà phê để gây quỹ góp phần xây dựng quê hương, giúp đỡ các bạn trẻ khác có điều kiện học tập hơn.

Trong phần định hướng hoạt động của Hội, các cha đã đề cập đến nhiều khía cạnh như phụng vụ, giáo lý, hôn nhân, liên lạc, sinh hoạt. Các ngài không ngừng mời gọi anh chị em dành những thời gian quý báu còn lại để làm việc thờ phượng Chúa, học hỏi giáo lý, gặp gỡ thăm viếng nhau; nên tìm hiểu, kết hôn với những người cùng quê hương, cùng tôn giáo; giữ mình trước những đòi hỏi của xác thịt, những cám dỗ của cuộc sống, nhất là các bạn nữ.

11h30’, tan cuộc, các bạn trẻ tạm biệt nhau trong những nụ cười vui vẻ, những ánh mắt lưu luyến, những cái bắt tay thân tình, để ngày mai ra đi, hẹn ngày tái ngộ.