HÀ NỘI - Sau khi phát hiện nhiều ca bệnh ở Việt Nam và Hồng Kông, WHO khuyến cáo những người có dấu hiệu viêm đường hô hấp phải được cách ly.

Trong những ngày qua hơn 50 nhân viên bệnh viện ở Việt Nam và Hồng Kông đã nhiễm bệnh một cách lạ thường với những triệu chứng như cúm, và viêm đường hô hấp.

Trong thông cáo báo chí mới ra, Tổ chức WHO cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các thông tin về một hình thái viêm phổi đang xảy ra tại Việt Nam, Hong Kong cũng như là đã xảy ra tại một số địa phương ở miền Nam Trung Quốc. Bộ Y tế Singapore cho biết họ đang theo dõi chuyện này.

Tuy rằng chưa xác định được là liệu có mối liên quan nào giữa các ca bệnh này hay không, cũng như loại bệnh, thế nhưng điều rõ ràng là bệnh đã lây nhiễm nhanh chóng trong giới nhân viên các bệnh viện sau khi có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Ông David Hayman, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết bệnh viêm phổi này cho tới nay lây truyền theo con đường từ người bệnh sang nhân viên bệnh viện chăm sóc cho họ.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy là có liên quan giữa các ca bệnh ở Việt Nam với dịch cúm gà Hong Kong hay với dịch viêm phổi gây tử vong tại Quảng Ðông Trung quốc hồi tháng Hai. Tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới đang tiếp tục xét nghiệm các mẫu thu được tại Việt Nam và Hong Kong ở các trung tâm của họ.

Người ta nghĩ rằng bệnh có thể đã xuất phát từ một thương gia người Mỹ nhập viện ở Việt Nam vào cuối tháng Hai vì viêm nhiễm đường hô hấp. Ông này sau đó, ngày 6 tháng 3 đã được chuyển về Hong Kong để chữa chạy vào và sáng hôm nay đã chết tại Hong Kong.

Gần 30 nhân viên bệnh viện Việt Pháp ở Hà Nội là nơi người này nhập viện, đã đồng loạt bị nhiễm loại virút lạ. Ông Lucien Blanchard, giám đốc bệnh viện, cho biết hiện những người này đã bị cách ly:

"Không ai biết đây là bệnh gì, đây không phải là bệnh cúm, chỉ biết là có triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp. 27 nhân viên bệnh viện có dấu hiệu nhiễm bệnh đã được cách ly để đề phòng, và bệnh viện cũng dừng tiếp nhận bệnh nhân mới cũng như khám bệnh, chưa biết đến khi nào."

Ông Blanchard cho rằng tình hình đã phần nào được kiểm soát, và sức khỏe của các nhân viên tương đối tốt thế nhưng hai trong số họ đang ở trong tình trạng xấu.

Trong khi đó thì tại Hong Kong, một số lớn các nhân viên của một bệnh viện cũng đang được theo dõi về các triệu chứng viêm phổi. Ít nhất 23 nhân viên bệnh viện Prince of Wales đã cho thấy dấu hiệu nhiễm bệnh, trong đó 10 người sau xét nghiệm đã chứng tỏ là bị viêm phổi.

Thế nhưng, một phát ngôn nhân Sở Y tế Hong Kong nói rằng không có liên quan gì giữa số nhân viên y tế mắc bệnh này với trường hợp người Mỹ tử vong sau khi cấp cứu từ Việt Nam.

Phát ngôn nhân này nói rằng, các trường hợp này đều xảy ra tại bệnh viện Prince of Wales, trong khi bệnh nhân từ Việt Nam chuyển sang thì được điều trị tại bệnh viện Princess Margaret.

Phát ngôn nhân này cũng nói các biện pháp đề phòng đang được tăng cường vì tuy bệnh viêm phổi được coi là khá phổ biến tại Hong Kong nhưng sau dịch cúm gà làm cho hai người thiệt mạng hồi tháng Hai vừa qua, giới chức ngành y tế Hong Kong thấy cần cảnh giác đối với các bệnh về hô hấp, nhất là chưa rõ nguyên nhân như các ca tại bệnh viện này.

Tại Việt Nam thì dù cố gắng liên lạc nhiều giờ, chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi từ phía Bộ Y tế về các ca cấp cứu đường hô hấp tại bệnh viện Việt Pháp. Nhưng báo chí trong nước mấy ngày nay đã loan báo một cách vội vã về 'bệnh cúm gà Hong Kong' phát hiện tại Hà Nội.

Ông Lucien Blanchard, giám đốc bệnh viện Việt Pháp cho rằng cần phải đề phòng tình trạng hoảng loạn có thể xảy ra.

"Điều quan trọng nhất là cần phải tránh tình trạng hốt hoảng và phải trấn an dân cư, phổ biến rõ ràng rằng nếu ai có dấu hiệu về bệnh viêm nhiễm hô hấp thì nên đến ngay trạm y tế để khám và có hình thức điều trị."

Tổ chức WHO khuyến cáo các bệnh nhân bị viêm phổi bất thường và có tiếp xúc trước đó với các nhân viên bệnh viện nhiễm bệnh phải được cách ly và theo dõi. Tổ chức này cũng nhận xét rằng, thực tế, việc nhiễm bệnh hàng loạt đã chỉ xảy ra trong môi trường các bệnh viện.(bbc)