CANADA - Mặc dù cuộc chiến đang diễn ra ác liệt bên cạnh, nhưng các giám mục Châu Âu và Bắc Mỹ trong chuyến hành hương thường niên thăm viếng người Kitô giáo Palestine vào đầu tháng 1 đã không chú ý đến việc quyết định ai đúng, ai sai về cuộc chiến tại gaza, TGM James Weisgerber, Chủ tịch Hội đồng giám mục Canada đã cho biết khi trở về nước.

"Tôi không phải là một chính trị gia và không biết tại sao chúng tôi đã đến," Weisgerber nói. "Nhưng đó là điều dường như nhà lãnh đạo cả hai bên không đủ kiên quyết động viên ý kiến quần chúng để thỏa hiệp hòa bình"

Chín đại diện của những cuộc hội nghị giám mục ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã kết thúc chuyến thăm thường niên lần thứ 11 trong việc cổ vũ Giáo hội ở Holy Land với lời kêu gọi ngày 15tháng1 rằng cả hai phía: "Hãy ngừng bạo lực! Hãy ngừng giết chóc! Hãy xây dựng hòa bình!"

Nhưng TGM Weisgerber không hy vọng về những viễn ảnh hòa bình tức khác.

"Tôi nhận thấy năm nay có sự khác biệt hơn năm ngoái," ông nói rằng trong cảm giác (năm ngoái) có một vài suy nghĩ lạc quan thông qua giải pháp giữa hai quốc gia."

Dù rằng một vài yếm thế hoặc hoài nghi về triển vọng hòa bình và những nhà chính trị liên quan, ít nhất có sự nảy sinh của một tiến trình hòa bình thích hợp, TGM Weisgerber nói.

"Ít nhất nó phải ở trên bàn. Tôi nghĩ nó phải ở trên bàn tức thì, ngay lúc này."

Hy vọng duy nhất còn lại là sự can thiệp của cộng đồng quốc tế, TGM nói.

Những vụ xâm phạm của Israel để khẳng định quyền lợi bảo vệ người dân Israel đã trở nên xung đột.

"Trên cơ sở lý luận, đằng sau việc giội bom vào Gaza là để tạo ra một tiền lệ và để làm người dân căm phẫn – và nó đã có thể. Nó cũng tạo ra một làn sóng phẫn nộ không chỉ trong hàng ngũ khủng bố Arab mà từ những gì tôi biết trên toàn thế giới," TGM nói.

Hòa bình không phải chỉ là niềm hy vọng cho việc tiếp tục tồn tại một cộng đồng Kitô hữu sống trong vùng đất, nơi Chúa Jesus được sinh ra và rao giảng Vương Quốc của Thiên Chúa, theo Weisgerber.

"chúng tôi vô cùng lo lắng những Kitô hữu vẫn còn trong Holy Land," TGM tiếp: "Rằng nhửng nhà thờ ở đó không chỉ là những công trình kỷ niệm, mà chúng còn là những viên đá sống, những viên đá sống đang phải chịu những căng thẳng một cách phi thường."

"Đừng sợ. Hãy đến như những người hành hương đến Holy Land, và gặp gỡ những cộng đồng kitô hữu sống nơi đây," được nói trong lời phát biểu chia tay của Phái đoàn Giám mục.

Chúng ta thực sự phải cầu nguyện và phải làm tất cả những gì mà chúng ta có thể làm một cách thích hợp để người dân đôi bên nói chuyện với nhau. Khi những cực tạo ra những thực tế không có giải pháp hướng đến tương lai.