CN I Mùa Chay

Hãy Quảng Đại và Chia sẻ


Bước vào mùa chay thánh của một năm đầy xáo trộn và hoang mang, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ân cần gửi đến toàn thể nhân loại một sứ điệp mùa chay rất cần thiết để giúp cho cộng đồng nhân loại có thể thoát khỏi những lo âu sợ hãi về những khủng bố, chiến tranh và nghèo đói đang đe dọa nhiều nơi trên thế giới. Sứ điệp mùa chay của Đức Thánh Cha có thể được tóm gọn vào năm điểm sau đây:

1. Mùa chay là mùa cầu nguyện, chay tịnh và quan tâm một cách mãnh liệt đến những nhu cầu khẩn thiết. Lời của Đức Thánh Cha “Năm nay, Cha muốn anh chị em hãy suy niệm và thực hành lời Chúa lấy ra từ Sách Công Vụ Tông Đồ : ‘Cho đi, thì được chúc phúc hơn là nhận lãnh.’ (Cv 20,35)
2. Thật là đáng buồn cho thời đại này là dửng dưng làm ngơ trước những đau khổ của người khác và còn bị lôi cuốn làm giầu cho riêng mình bằng cách bóc lột kẻ khác và quên đi việc quảng đại chia sẻ cho những người thiếu thốn.
3. “Cho đi thì được chúc phúc hơn là nhận lãnh”. Khi các tín hữu đáp lại tiếng mời gọi thâm sâu tận đáy lòng mình là tự hiến thân phục vụ tha nhân mà không mong chờ một trả đáp nào thì họ sẽ cảm nghiệm được một sự đền bù sâu dậm tận đáy lòng.
4. Con Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta trước, khi “chúng ta còn là những tội nhân” (Rm 5,6), bằng một tình yêu vô điều kiện không mong đền trả. Mùa chay thánh này mời gọi chúng ta làm như vậy.
5. Để hạnh phúc và yêu thương, chúng ta hãy noi gương Chúa Kitô là quên mình phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. Bất cứ ai giúp đỡ những người nghèo khổ thì đều được Thiên Chúa sủng ái.

Đức Thánh Cha cầu mong mọi tín hữu chúng ta là những nhân chứng của Tin Mừng Bác Ái Yêu Thương khắp mọi nơi trong mùa chay này, vì ơn gọi bác ái yêu thương là trung tâm điểm của tất cả việc rao giảng Tin Mừng. Ngài cầu xin Đức Maria, Mẹ của Giáo Hội, luôn đồng hành với chúng ta trong suốt mùa chay này. Và sau cùng, Đức Thánh Cha rất ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.