ROME, NOV. 27, 2008 (Zenit.org).- Một giám mục phụ tá ở Bagdad nói rằng ước ao của người tín hữu ở Iraq là họ được bảo đảm về những quyền căn bản của con người.

ĐGM Shlemon Warduni lặp lại lời van xin đối với các Kitô hữu bị bách hại tại Iraq khi khi Ngài đang ở Rome vào hôm thứ tư. Vào cuối buổi tiếp kiến chung, ĐGM đã nói chuyện với ĐTC Benedict XVI. ĐTC nói rằng: “Iraq luôn ở trong tim chúng tôi. Chúng tôi luôn nhớ đến các Kitô hữu, chúng tôi cầu nguỵên cho họ và cho hòa bình ở Iraq.”

Sau đó, vị giám mục Iraq nói với đài phát thanh Vatican rằng những cuộc tấn công chống lại các Kitô hữu “làm cho chúng tôi đau lòng bởi vì chúng tôi đã sống bình an qua hàng bao thế kỷ.”

Ngài nói: “Trong suốt các vụ xung đột, các nhà thờ và nhà cửa của chúng tôi phải để trống cho các người Hồi giáo và cho tất cả mọi người theo các niềm tin khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chúng tôi cảm thấy rất kinh ngạc khi các Kitô hữu bị tấn công cách hiểm ác nhất. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 13 người bị ám sát, ba ngôi nhà bị phá hủy, và hơn 2,500 gia đình bị đuổi ra khỏi nhà, buộc lòng phải đi di cư trong gượng ép. Bằng loa phóng thanh, các Kitô hữu bị buộc phải ra khỏi nhà họ: ‘Cút ra khỏi nhà.’”

ĐGM Warduni nói Giáo Hội đã cất cao lời khẩn nài “tới thế giới để chính phủ của chúng tôi hoạt động nhằm mưu ích hòa bình mà tiến hành triển khai lực lượng vũ trang.”

Ngài nói: “Họ đã nghe chúng tôi, thủ tướng và tổng thống đã gởi binh lính đến và họ đã mang lại chút ít hòa bình.”

ĐGM Baghdad khẳng định rằng nhờ thế mà các Kitô hữu đang bắt đầu lấy lại niềm tin và có khoảng chừng 700 – 800 gia đình đã trở về nhà.

Nhưng Ngài cũng than rằng “nhiều người vẫn không cảm thấy an toàn và sợ bị đuổi ra khỏi nhà lần nữa.”

ĐGM nhớ lại: “Vào lúc đầu, cả chính phủ, lẫn nhà lãnh đạo Mosul và các đảng phái đều không giúp đỡ chúng tôi. Chỉ sau vài ngày thống thiết khẩn nài liên tục, chúng tôi đã được lưu tâm, nhưng không may, cả Châu Âu, lẫn Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc… chẳng cứu giúp gì cho chúng tôi vào thời điểm ấy.”

Ngài giải thích: “Đó là lý do tại sao chúng tôi nói với những ai còn quan tâm đến nhân quyền – không vì chúng tôi là người Công giáo – rằng chúng tôi cũng muốn họ khẳng định quyền cho chúng tôi nữa.”

Được hỏi về cách thức các Kitô hữu ở Phương Tây có thể thực hiện để hỗ trợ các anh chị em của họ ở Iraq, ĐGM đề nghị: “Chúng ta hãy cầu nguyện với Thiên Chúa vì Ngài là vị vua của hòa bình, là đấng có thể làm được mọi sự. Ngài có thể thay đổi trí óc, tâm hồn và thái độ.”

“Thế giới đang đầy dẫy những quyền lợi như dầu hỏa mà chúng ta đang đối mặt…có lẽ không có dầu hỏa, chúng ta đã sống trong hòa bình.”

Vị giám mục hân hoan chào đón cái Ngài gọi là “bước tiến triển kha khá trên mặt trận chống khủng bố vốn đem lại một ít hy vọng” trên phần lớn đất nước. “Tuy nhiên đó không phải là dấu hiệu hy vọng khiến chúng tôi nói rằng chúng ta sẽ có hòa bình trong nay mai.”