BAGHDAD - Thanh tra trưởng Hans Blix của đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc hôm qua tuyên bố Iraq vẫn chưa thật quyết định sẽ tự giải giới. Ông Hans Blix cho rằng Iraq có nỗ lực khai báo thêm về những vấn đề mà đoàn thanh tra đòi hỏi, nhất là danh sách rất dài những đề mục liên quan đên việc giải giới.

Giới ngoại giao cho rằng Iraq sẽ phá hủy loại hỏa tiễn Al-Samoud 2 trước ngày thứ bảy, tuy rằng Tổng Thống Saddam Hussein tuyên bố vũ khí này không vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc và ông không có ý định phá hủy.
Mặt khác, các thanh tra cũng đã phỏng vấn riêng hai kỹ thuật gia của Iraq có liên quan đến kế hoạch hạch nhân trước đây.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush chuẩn bị đọc một diễn từ quan trọng liên quan đến Iraq. Tại Viện nghiên cứu những sáng kiến mới ở Washington, bài diễn văn của Tổng thống Bush sẽ biện minh cho việc dùng chiến tranh để thay đổi chế độ tại Iraq.

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng sẽ ngỏ ý tin tưởng Hội đồng Bảo An sẽ thông qua bản nghị quyết mới cho phép sử dụng vũ lực đối với Iraq, đồng thời vạch ra đường lối giải quyết các vấn đề hậu chiến, trong đó có vấn đề nhân đạo, một khi chiến tranh kết thúc. (BBC)