SAIGÒN - Ngày 15/08/2008: Giới Di Dân Giáo Phận Vinh Tại Miền Nam Thuộc Các Thế Hệ Cha Anh Mừng Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Bổn Mạng Của Giáo Phận Tại Trụ Sở Giáo Phận Vinh, Số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm – P. Đakao – Q.1 – Saigòn.

Thứ Sáu ngày 15/08/2008, khoảng 100 ông bà và các anh chị em di dân Giáo phận Vinh thuộc nhiều thế hệ khác nhau và nhiều nơi sinh sống khác nhau đã họp mừng lễ Mông Triệu tại Trụ sở của Giáo phận Vinh.

Vì hội trường của Trụ sở với sức chứa giới hạn, nên Ban đại diện chỉ mời một số người đại diện cho các thành phần trung và cao niên đang sinh sống tại Sài Gòn. Đối với những người cao tuổi, đây quả là một biến cố đặc biệt, vì là lần đầu tiên ông bà và anh chị em, con cái Giáo phận Vinh được trở về ngôi nhà của mình mừng lễ quan thầy của Giáo phận Mẹ. Trong dịp đặc biệt này, quý ông bà và anh chị em đã bày tỏ lòng nhớ thương và biết ơn “Mẹ Giáo Phận” và “Giáo Phận Mẹ”. Con cái của Giáo phận Vinh, dù sống ở đâu, dù đi đâu, thì quê hương vẫn là nơi thiêng liêng ghi dấu ấn tình thương và hồng phúc cho cuộc đời mỗi người. Họ đi đâu cũng mang quê hương theo mình, nghĩa là vẫn sống “cái chất quê” và có thể nói là rất “quê”.

Cuộc họp mặt này đã để lại ấn tượng khó quên, và nhất là đánh dấu một cột mốc quan trọng là: ông bà và anh chị em đã thống nhất thành lập Hội Ái Hữu Vinh Tại Sài Gòn với mục đích là giúp đỡ Giáo phận Mẹ, nhất là những người mới chập chững vào Sài Gòn sinh sống, làm việc, học tập hoặc tu trì. Đây quả là một ý tưởng rất cao đẹp và hữu ích. Ông bà và anh chị em đã bầu ra một Ban Trù Bị để chuẩn bị cho Buổi họp chính thức hầu đi đến một sự đồng thuận chung trong cách tổ chức, phương thức sinh hoạt, quy chế và Ban điều hành của Hội. Ban Trù Bị gồm có những người sau: anh Phan Đình Thi, ông Nguyễn Trường Xuân, anh Nguyễn Văn Phú và ông Anh Tôn Khôi. Những người này có nhiệm vụ chuẩn bị chương trình, triệu tập ngày họp mặt chính thức thành lập Hội Ái Hữu Vinh Tại Sài Gòn. Tin vui này đã được thông truyền cho Giới trẻ Di Dân, và tất cả anh chị em giới trẻ di dân rất vui sướng khi nghe tin vui này. Cầu mong cho Hội phát triển mạnh mẽ để đạt mục đích và ước nguyện của những người thiện chí là những người con Giáo phận Vinh đang sống xa quê hương và đất mẹ.

Ngày 17/08/2008: Giới Trẻ Di Dân Giáo Phận Vinh Tại Sài Gòn Và Các Vùng Lân Cận Mừng Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời Bổn Mạng Của Giới Trẻ Giáo Phận Vinh Tại Miền Nam

Chúa nhật ngày 17/08/2008, Giới trẻ Di dân Giáo phận Vinh đang sinh sống, làm việc và học tập tại Miền Nam (Sài Gòn và các tỉnh thành phố gần Sài Gòn) đã gặp mặt sinh hoạt, mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của Giáo phận và cũng là Bổn mạng của Giới trẻ Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam với Chủ đề “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5) từ 08g30 – 17g00 tại Trụ sở của Giáo phận Vinh (32, Nguyễn Bỉnh Khiêm – P. Đakao – Q.1 – TP.HCM) cùng sự hiện diện của anh chị em công nhân, sinh viên, những người dự tu, các tu sĩ nam nữ và một số khách mời đặc biệt (ân nhân và người nước ngoài) với khoảng gần 300 người.

Hội trường có sức chứa giới hạn, khoảng hơn 100 người, nên Ban Điều Hành Giới Trẻ không dám mời đông, thế nhưng anh chị em di dân từ Bình Dương, Đồng Nai, Bình Tân, Thủ Đức… đã quy tụ về rất đông. Ban tổ chức phải xếp ghế ở phòng hội đi hết mới chứa nổi gần 300 người. Dù ngồi chật chội và phải ngồi bệt ở sàn nhà, nhưng anh chị em ai ai cũng không cảm thấy khó chịu, ngược lại ai ai cũng thấy ấm áp tình người cứ như thể tất cả mọi người là anh em một nhà vậy! Mà quả thật, tất cả mọi người đến họp mặt đều là anh em một nhà vì cùng chung một niềm tin, một Chúa là Cha của mọi người và cùng chung một Mẹ Giáo Phận. Ôi! thật là Một ngày hạnh phúc và vui mừng cho những người con xa phương cầu thực! Cảm tạ Mẹ Giáo Phận đã nối kết anh chị em lại với nhau trong một tình thương chan hòa!

Ngày họp mặt đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng, sinh động, vui tươi, rất là trẻ trung và cũng rất là gia đình. Các bạn trẻ đã vui chơi hết tình kể từ khi bước vào cuộc. Chương trình được bố trí xen kẽ giữa chia sẻ, gặp gỡ, sinh hoạt, thuyết trình, đối thoại và cầu nguyện với nhau. Ngày họp mặt này đã thu hút được sự cộng tác của các anh chị em công nhân và sinh viên từ nhiều khu vực khác nhau.

Các đề tài được thuyết trình, chia sẻ rất gần gũi và ý nghĩa đối với giới trẻ: “Mầu nhiệm sự sống”, “Hôn nhân khác đạo”, “Hiện tượng sống thử”, “Tình trạng nạo phá thai”, và một số vấn đề có liên quan đến luân lý (đạo đức sinh học).

Ngày họp mặt kết thúc với bài ca “Tôi chọn Giêsu” như một điểm tựa cuộc đời để từ đó, anh chị em ra đi muôn nẻo đường về với cuộc sống nơi công ty, trường học… Chia tay mà lòng bịn rịn như muốn ở lại đối phút để kéo dài niềm vui, thế nhưng giờ chia tay đã đến, anh chị em ra về trong hân hoan; 30 phút sau đó, trời đổ mưa như một dấu hiệu tin lành đang đến cho “Anh Chị Em giới Trẻ Di Dân Giáo Phận Vinh Tại Miền Nam”.