LTS - Để thấy được chính quyền Hà nội đang cốt ý vu cáo xuyên tạc công cuộc đấu tranh đòi công lý của giáo dân Thái Hà như thế nào, xin mời qúi vị đọc bài báo hôm nay trên tờ Nhân Dân, sẽ thấy ngay được tính cách vu không xuyên tạc của nhóm bồi bút chính quyền. Hôm qua giáo dân Thái Hà đã bắt quả tang một ông già xưng mình là giáo dân. Tên "giáo gian" của đài Truyền Hình này bị lột mặt nạ khi đóng kịch bản do Đài đạo diễn không thành, thế mà hôm nay báo Nhân Dân còn dám xuyên tạc sự thực. Bài báo như sau:

NHÂN DÂN - Những ngày gần đây, nhân dân phường Quang Trung và các phường lân cận thuộc quận Ðống Ða (Hà Nội) đã rất bất bình trước hành vi vi phạm pháp luật của một số chức sắc và giáo dân ở giáo xứ Thái Hà. Họ đã lợi dụng tôn giáo để gây mất trật tự trị an ở khu vực.

Xét trên cơ sở luật pháp và từ lịch sử của vấn đề, các khu nhà, đất ở số 178 phố Nguyễn Lương Bằng (nơi Công ty cổ phần may Chiến Thắng, Bệnh viện Ðống Ða, Công ty Vật tư Vận tải xi-măng, Công ty Ðiện lực Hà Nội đã và đang quản lý) đã được linh mục giáo xứ Thái Hà là Vũ Ngọc Bích bàn giao sang Nhà nước quản lý từ năm 1961. Căn cứ Ðiều 1 Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26-11-2003 của QH khóa XI: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1-7-1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất".

Tuy nhiên, tháng 1-2007, ông Trịnh Ngọc Hiên - Linh mục chính xứ Thái Hà, lại có đơn khiếu nại về khu nhà đất này và ngày 7-5-2007, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất TP Hà Nội đã có Văn bản số 1784/TNMT&NÐ-CS để trả lời. Nhưng, bất chấp tính pháp lý trong việc quản lý của Nhà nước đối với khu đất nói trên, tháng 11-2007, giáo xứ Thái Hà đã cho xây dựng nhà nguyện, hang đá và xây dựng nhà trên khu đất tại tổ 3B, phường Quang Trung, quận Ðống Ða, do Công ty Vật tư Vận tải xi-măng và Công ty Ðiện lực Hà Nội quản lý, đồng thời tự ý dựng cổng sắt chiếm phần đường đi vào hai đơn vị này. Sau đó, đầu tháng 1-2008, giáo xứ Thái Hà lại tiếp tục huy động giáo dân phá đổ tường rào của Công ty cổ phần may Chiến Thắng, lập bàn thờ, đặt tượng, treo ảnh Ðức Mẹ...

Ngày 9-1-2008, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng, trật tự giao thông công cộng trên địa bàn phường Quang Trung. Và ngày 30-6-2008, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 2476/QÐ-UBND giải quyết đơn của ông Trịnh Ngọc Hiên - Linh mục chính xứ Thái Hà; đồng thời UBND thành phố đã có Công văn số 4213/UBND-NNÐC chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Ðầu tư, UBND quận Ðống Ða lập dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường phía sau khu đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân (trong đó có giáo dân) đi lại, sinh hoạt. Công văn cũng ghi rõ: Nếu Nhà thờ Thái Hà có nhu cầu xin sử dụng đất để phục vụ mục đích tôn giáo theo quy định của Nhà nước thì phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Như vậy, UBND thành phố Hà Nội đã thể hiện rõ thiện chí của mình, và trên thực tế, trong những năm qua, giáo xứ Thái Hà đã được chính quyền các cấp tạo điều kiện xây dựng khu nhà bảy tầng trong khuôn viên khu vực Nhà thờ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của giáo dân thuộc giáo xứ đến hành lễ hằng ngày cũng như các hoạt động tôn giáo trong các dịp lễ.

Song, trước thiện chí và biện pháp giải quyết thấu tình, đạt lý, phù hợp quy định pháp luật của chính quyền TP Hà Nội, trong các tháng 3 và 4-2008, giáo xứ Thái Hà tiếp tục huy động giáo dân chiếm dụng đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng, ngang nhiên đặt bàn thờ, bát hương, ảnh Ðức Mẹ, đặt nhiều cây thánh giá, dựng lều bạt trên vỉa hè ngách 49 ngõ 64 phố Nguyễn Lương Bằng. UBND phường Quang Trung và UBND quận Ðống Ða đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu giáo xứ Thái Hà dừng ngay những việc làm vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này, nhưng giáo xứ Thái Hà vẫn không thực hiện. Ðiều đó cho thấy, bằng hành vi của mình, một số chức sắc tôn giáo ở giáo xứ Thái Hà cùng một số giáo dân đã tỏ ra coi thường và bất chấp các quy định của pháp luật. Nghiêm trọng hơn, khoảng 2 giờ sáng ngày 14-8, giáo xứ Thái Hà lại tiếp tục huy động giáo dân tổ chức đặt tượng Ðức Mẹ và thánh giá trong khuôn viên nhà đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng. Vì thế, chiều 14-8, Tổ công tác của UBND phường Quang Trung đã vào làm việc với Nhà thờ Thái Hà để yêu cầu chấm dứt ngay những hành vi phạm pháp, nhưng không có bất kỳ cá nhân nào làm việc với Tổ công tác, dù khi đó các linh mục đều có mặt tại Nhà thờ. Thậm chí hàng chục giáo dân còn kéo đến gây sự, đưa ra lời lẽ xúc phạm, đe dọa và đuổi các cán bộ địa phương ra khỏi Nhà thờ. Ðiều đó cho thấy, các Linh mục ở giáo xứ Thái Hà và Ban hành giáo đã không tôn trọng chính quyền địa phương, né tránh tiếp xúc với chính quyền, cố tình kích động giáo dân có những hành vi vi phạm pháp luật.

Không dừng lại ở đó, chiều 15-8, giáo xứ Thái Hà cho hàng trăm giáo dân ngang nhiên dùng búa, xà beng đập phá, đẩy đổ tường rào, lát gỗ tạo lối đi, chiếm mấy gian nhà, đặt thêm hai tượng Ðức Mẹ và thánh giá, kéo điện thắp sáng trong khuôn viên nhà và đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng. Những ngày sau, giáo xứ Thái Hà còn cho dựng lều bạt, rải hàng chục ảnh Ðức Mẹ, thánh giá trên khắp hàng rào, bờ tường, trên cành cây, cho giáo dân chặt cây, đốt cỏ, la ó, đòi bảo vệ và công nhân Công ty cổ phần may Chiến Thắng không được làm việc, gây mất trật tự trị an nghiêm trọng trong khu vực này và địa bàn chung quanh. Ðồng thời, một số linh mục còn cùng hàng trăm giáo dân ngang nhiên tổ chức cầu nguyện ngay trong khu vực đất và nhà không thuộc Nhà thờ. Ðáng lên án là giáo xứ Thái Hà còn đưa các em thiếu nhi, các cụ già, phụ nữ túc trực tại đây, tổ chức hành lễ trong quang cảnh nhếch nhác và lộn xộn.

Như vậy là, bằng hành vi phá tường, chiếm đất và nhà,... một số chức sắc và giáo dân ở giáo xứ Thái Hà đã có hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng. Việc một số giáo dân phá tường rào, tự ý chiếm dụng khu đất của các đơn vị khác là vi phạm Ðiều 140 của Luật Ðất đai năm 2003; Nghị định 182/2004/NÐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai; Ðiều 120 Luật Xây dựng năm 2003. Ðồng thời, việc tự ý lập bàn thờ, đặt tượng, đặt ảnh, tập trung đông người cầu nguyện trên khu vực không thuộc phạm vi quản lý của nhà thờ là vi phạm Ðiều 25 Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18-6-2004 và Ðiều 26 Nghị định số 22/2005/NÐ-CP ngày 1-3-2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; Ðiều 5 Nghị định 138/2005-NÐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ về quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng... Những hành vi này cùng với việc từ chối tiếp xúc với chính quyền đã cho thấy thái độ thiếu thiện chí, động cơ xấu của một số linh mục và giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà.

Trong bối cảnh các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, các đoàn thể các phường Quang Trung, Ô Chợ Dừa và quận Ðống Ða đã tỏ rõ thiện chí thông qua việc thuyết phục, vận động, phối hợp để giải quyết vụ việc, thì hành vi của một số chức sắc và giáo dân giáo xứ Thái Hà là sai trái và cần bị phê phán. Dư luận nhân dân khu vực chung quanh giáo xứ Thái Hà và trong thành phố yêu cầu công luận đề nghị chính quyền có biện pháp kiên quyết chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật nói trên.