Trong những ngày qua, cả thế giới đã thấy Giáo Hội Công Giáo làm hết sức mình để ngăn chặn chiến tranh tại Iraq. Trong thế giới Hồi Giáo, nhiều bài báo và nhiều phát biểu của các nhân vật tên tuổi Hồi Giáo đã đánh giá rất cao thiện chí và nỗ lực cụ thể của Tòa Thánh. Tuy nhiên, khả năng người Hồi Giáo cho rằng chiến tranh với Iraq là chiến tranh Kitô Giáo chống Hồi Giáo vẫn còn rất cao, đặc biệt, trong giới bình dân Hồi Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Radio Vatican, Đức Tổng Giám Mục Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Đối Thoại Liên Tôn nhận định rằng chiến tranh tại Iraq có thể dẫn đến những cuộc tấn công trả thù của người Hồi Giáo nhắm vào các cộng đồng thiểu số Kitô Giáo đang sinh sống tại các quốc gia Hồi Giáo.

Đức Cha Fitzgerald cho biết chiến tranh Iraq "không phải là chiến tranh chống Hồi Giáo, nhưng tôi tin rằng có nguy cơ nó sẽ được diễn dịch theo đường lối đó bởi dân chúng ở các nước Hồi Giáo chiếm đa số, đặc biệt, nhưng không phải duy nhất, là tại Trung Đông. Thêm vào đó, có thể sẽ có các vụ trả thù nhắm vào những Kitô hữu, những người cứ bị coi là đồng minh của các thế lực phương Tây".