Lời giới thiệu

Phạm Minh Nhật (bên phải)
Ngoài công việc của một luật sư, Phạm Minh Nhật, 24 tuổi, độc thân, hiện là thành viên của Ban Mục Vụ trong xứ và cũng là giảng viên giáo lí giúp các em trong xứ chuẩn bị xưng tội thêm sức và rước lễ vỡ lòng.

Tâm tình bài chia sẻ cho thấy giới trẻ khao khát nhu cầu tâm linh. Bề mặt phải sống cho hợp với bạn bè, trào lưu xã hội. Phần nội tâm có những thao thức đức tin, nhu cầu bình an nội tâm, nhu cầu nối kết với các bạn trẻ khác và nhu cầu chia sẻ đức tin qua cách sống. Các sinh hoạt mang tính xã hội nhưng lồng trong đó tâm tình của một Kitô hữu, một lối sống thấm nhuần đức tin… Mời độc giả đi vào bài viết.

Lm Vũđình Tường

Tâm tình một bạn trẻ thuộc Giáo Xứ St Mark Inala Úc Châu hành hương Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) 2008



Giáo Hội luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò giới trẻ trong Giáo Hội. Những thay đổi trong xã hội mang theo nhiều phản ứng phụ. Trong những năm qua giáo xứ St Mark không có một đoàn thể giới trẻ lâu dài. Một trong nhiều lý do có thể là giới trẻ trong giáo xứ chưa có cơ hội để phối hợp, nhất là khi giáo xứ có nhiều chủng tộc khác nhau.

Gây quỹ tháng 5 năm 2008. Hình lưu niệm chụp với cha xứ Lm Vũđình Tường.
Đại Hội Giới Trẻ 2008 tạo một cơ hội cho giới trẻ trong xứ xum họp và dần dà thành lập một mạng lưới liên lạc để phát triển một tập thể giới trẻ lâu dài. Khi chương trình tổ chức tham dự Đại Hội bắt đầu từ năm ngoái, chỉ có vài người trẻ trong giáo xứ tham gia. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của nhiều người và nhất là qua những sinh hoạt của họ, số người tham dự dần dần gia tăng lên tới gần 30 người. Tuổi các thành viên từ 17 tới 28. Đa số là sinh viên.

Tháng hai vừa rồi giáo xứ tổ chức một buổi hướng dẫn cầu nguyện cho giới trẻ (prayer workshop) do anh Paul Catchlove (Mục Vụ Giới Trẻ TGP Brisbane) điều khiển. Các thành viên tham dự đầy đủ. Khóa học này không những hướng dẫn những người trẻ chúng tôi cầu nguyện mà thôi, nó còn giúp chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm đời sống và cầu nguyện chung. Khóa học cũng giúp chúng tôi gần gũi hơn và nhận ra được rõ hơn vai trò của việc cầu nguyện trong cuộc sống.

Nướng nem nướng gây quỹ ở sân nhà thờ
Bảy tháng vừa qua, giới trẻ chúng tôi tổ chức nhiều cuộc gây quỹ qua các gian hàng bán đồ ăn ở sân nhà thờ sau lễ. Nhiều gia đình trong xứ và các tiệm ở địa phương tặng thức ăn hoặc tiền. Phụ huynh và thân hữu giúp chúng tôi làm đồ ăn. Gây quỹ không những giúp các người trẻ tích cực tham gia với giáo xứ mà còn giúp họ giao thiệp và liên kết trong tinh thần huynh đệ Ki-tô giáo. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều lần đi chơi chung như đi bowling, uống café và chạy thể thao vòng quanh bờ hồ Forest Lake hằng tuần. Qua sự giúp đỡ của một số người trong xứ, tiệc gây quỹ ở nhà hàng ngày 2 tháng năm vừa qua đã giúp cho giới trẻ trong xứ có được một phần tiền lớn.

Đại Hội Giới Trẻ 2008 sẽ diễn ra từ ngày 15 tới 20 tháng bảy. Được sự hỗ trợ thương mến của mọi người trong giáo xứ, chúng tôi đã góp được đủ tiền để tham dự Đại Hội. Trong tuần lễ đại hội tại Sydney, giới trẻ sẽ học về kinh thánh và giáo lý. Họ sẽ tham dự thánh lễ và suy niệm về cuộc sống và Đức Ki-tô. Một trong những mục tiêu của Đại Hội là giúp người trẻ học hỏi thêm về niềm tin Kitô giáo để hiểu rõ tại sao niềm tin không thay đổi cho phù hợp với khuynh hướng xã hội tân thời. Chủ đề của Đại Hội năm 2008 là, “Các con sẽ lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Ngài ngự đến trên các con; và các con sẽ làm chứng nhân cho Thầy.” (Cv 1:8)

Từ ngày 10 tới ngày 13 tháng bảy giáo xứ sẽ tiếp đón 40 người trẻ từ Papua New Guinea (PNG) tới Brisbane trước khi đi Sydney tham dự Đại Hội. Giới trẻ St Mark dự định đưa những người khách PNG đi chơi quanh Brisbane. Chúng tôi họp mặt thường xuyên và trao đổi email bàn về kế hoạch giúp đỡ những người PNG trong thời gian họ lưu lại Brisbane.

Ngoài ích lợi tham dự Đại Hội Giới Trẻ, chúng tôi đã có được cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với những người trẻ khác trong giáo xứ. Nhiều bạn nhận ra được những khác biệt và tương tự trong cuộc sống Ki-tô hữu của chính mình và các bạn khác. Qua các buổi gây quỹ, chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn sự quan tâm và lòng hảo tâm của bố mẹ, ông bà và anh chị em trong giáo xứ. Có lẽ điều quan trọng nhất là chúng tôi có được một môi trường để nối kết và giao lưu đức tin trong tinh thần Ki-tô giáo.

Xin mọi người cầu nguyện cho Đại Hội được thành công để rồi qua đó giới trẻ trong cộng đoàn giáo xứ và các bạn trẻ đến từ nhiều nơi trên thế giới sẽ học hỏi thêm về Chúa và Giáo Hội, và qua sự học hỏi đó, họ sẽ thấu hiểu rõ hơn sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hằng ngày và vai trò của Giáo Hội trong xã hội ngày nay.

Xin giới thiệu hình ảnh sinh hoạt của giới trẻ trong Giáo Xứ St Mark Inala Australia. Albums được liệt kê theo thứ tự mới nhất đến cũ nhất:

Tháng 6 năm 2008:

Ở sân nhà thờ http://www.stmarksinala.net.au/wydfundsjun08/

Tháng 5 năm 2008:

Ở sân nhà thờ http://www.stmarksinala.net.au/wydfundsmay08/

Tiệc ở nhà hàng http://www.stmarksinala.net.au/wyddinner08/

Tháng 3 năm 2008:

Ở sân nhà thờ http://www.stmarksinala.net.au/wydfundsmar08/

Picnic với các bạn trẻ trong Hạt Tây Brisbane http://www.stmarksinala.net.au/wyddeanery08/

Tháng 2 năm 2008:

Gây quỹ ở sân nhà thờ & Hội thảo http://www.stmarksinala.net.au/wydfundsfeb08/

Tháng 12 năm 2007:

Ở sân nhà thờ http://www.stmarksinala.net.au/wydfunds07/

Bài viết Anh Ngữ của Nhật được đăng trên báo của giáo xứ (parish magazine)

A View from within the WYD Pilgrims Group



The Church has always emphasised the role of young people in our Church. Modernism has brought about many side effects to young Christian faith and our parish and many other parishes are no exception. At present, our parish does not have a solid and long term youth group. Perhaps one of the many reasons is the absence of opportunities through which our young people could gather and interact.

World Youth Day 2008 (“WYD”) has created an opportunity for the young people of our parish to meet and organise a network with a view to developing a long term youth group. When WYD was first promoted in the parish last year, there was little interest. Thanks to the support of many people and especially through many activities of the WYD pilgrims, the level of interest has reached to nearly 30 attendants. The age ranges from 17 to 28 and most are students.

In February this year, the parish held a prayer workshop conducted by Paul Catchlove, Archdiocese Youth & Children Ministry. The youths attended in full. The workshop not only guided us how to pray, but also helped us share our life experiences and pray together. The workshop brought the young people closer and helped us realise more profoundly the role of prayer in our daily life.

In the last seven months, the young people in the parish have organised many fundraising events. We raised funds by selling food, shirts at the church after Mass. Many families in the parish and local shops donated food and money. The parents and friends of the pilgrims helped preparing food for these fundraisers. These events not only helped us connecting to our parish but also enabled us to interact and unite in Christian spirit. We regularly have outings such as bowling, meetings for coffee and weekly jogging at Forest Lake. Thanks to the assistance of many parents, we, the young pilgrims, were able to raise substantial funds at a fundraising dinner on May 2.

WYD 2008 will take place from 15 to 20 July. In one week in Sydney, the world young people will learn about the Bible and catechism. One of the objectives of WYD is to help young people understand certain doctrines of the Church and why the Church holds such doctrines in spite of the changing world. The theme of the WYD 2008 is, ‘You will receive power when the Holy Spirit has come upon you; and you will be my witnesses.' (Acts 1:8)

From July 10-13, our parish will host 40 pilgrims from Papua New Guinea (PNG) before they go to Sydney for WYD. We have plans to take the visitors around Brisbane. We regularly hold meetings and exchange emails to discuss about how best to help our PNG visitors enjoying their week in Brisbane.

Through WYD, many young people of our parish have come to realise the differences and similarities in each other’s life. It has given us the occasion to interact and bond with each other. Through fundraising, we were able to appreciate the concern and generosity of our families, friends and fellow parishioners. Perhaps the most significant outcome is the development of a Christian environment in which we could practice and comfortably share our faith together.

Let’s pray for the fruitful outcome of WYD 2008 so that through such success the world young people will learn more about God and the Church, and through such learning and experience, our faith will be enriched and we will appreciate clearly and positively the role of the Church in the modern world.