LOS ANGELES – Hôm nay 14-2, Tổng giám mục Los Angles, hồng y Mahony đã đưa ra lời tuyên bố và gửi cho tất cả các linh mục trong giáo phận nói về khả năng chiến tranh với Iraq có thể xẩy ra và xin các giáo xứ hãy cầu nguyện cho nền Hòa bình chân chính.

Trong lời tuyên bố, đức hồng y Mahony đưa ra nhận định về những nguyên lý cho một cuộc chiến tranh chính đáng với Iraq và ngài đặt ra 2 câu hổi về vấn đề luân lý căn bản là:

1. Làm thế nào để bảo đảm lợi ích chung bằng cách bảo đảm Iraq thực thi những chỉ dẩn hợp lý giải trừ võ khí mà bản nghị định Liên Hiệp Quốc đã đề ra.

2. Làm thế nào nhận định tình thế hiện tại với phương cách kính trọng những qui tắc luân lý truyền thống như đã được dự phòng về phương diện đạo đức cho một cuộc chiến tranh chính đáng.

Đức hồng y nhắc lại lập luận của Đức thánh cha Gioan Phaolô II và các vị đại diện Tòa Thánh Vatican chống lại biện pháp sử dung chiến tranh quân sự thay vào giải pháp ngoại giao và việc tiếp tục thanh tra võ khí. Hồng Y Etchegaray đặc sứ Tòa Thánh đến Iraq và tuyên bố là “chiến tranh là giải pháp tồi tệ nhất” cho khủng hoảng hiện tại.

Đức hồng y cũng nhắc lại Thông Báo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào ngày 13-11-2003 cho rằng khó có thễ mà biện minh cho một cuộc chiến đối với Iraq khi mà thiếu những bằng chứng cụ thể về tình trạng Iraq vi phạm sản xuất võ khí giết người hàng loạt… Hiện tình và những thông tin hiện tại không đủ theo đường lối giáo huấn của Giáo Hội đề đi tới một giải pháp quân sự.

Sau đó, đức hồng y Mahony đưa ra 3 điều quan tâm như sau:

1. Sự việc chấp nhận dùng võ trang để đương đầu và giải quyết khủng hoảng hiện tại sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm về phương diện luân lý, và chiến tranh không biện minh được theo những nguyên tắc luân lý.

2. Nếu nghị quyết của Liên Hiệp Quốc bị vi phạm thì Liên Hiệp Quốc phải là tổ chức quyết định về giải pháp làm thế nào mà trực diện với việc không thực thi nghi quyết này.

3. Hoa Kỳ phải cẩn thận tính toán kỹ lưỡng về những hậu quả mà sau khi sử dụng biện pháp quân sự sẽ có thể gây ra, như: tạo ra đau khổ và tang thương cho quần chúng Iraq, làm bất ổnt ình hình Trung Đồng, sẽ gây thêm khủng bố và tạo thêm ra những vụ tấn công mà chiến tranh này muốn phòng ngừa, v.v…

Hợp với Đức Thánh Cha và các Đức Giám Mục khác, hồng y Mahony muốn rằng tình trạng kiểm soát võ khí và giải trừ võ khí cần được Iraq nghiêm chỉnh thi hành.

Cuối cùng Ngài xin các giáo xứ trong cuối tuần này hãy đặc biệt cầu nguyện cho Hòa Bình tại Iraq và Trung Đông. “Chiến tranh không phải là giải pháp… và xin Thần Khí của Không Ngoan hướng dẫn các nhà lãnh đạo thế giới tạo được con đường mới về Hòa Bình”.