Một thần học gia Hoa Kỳ, ông Michael Novak, đã được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cử sang Vatican du thuyết về chiến tranh với Iraq. Trong các ngày 8 và 10/2/2003, các viên chức tại Tòa Thánh đã nghe những biện minh của ông Michael Novak và đặt ra những chất vấn.

Theo ông Michael Novak, hành động quân sự của Hoa Kỳ là có thể biện minh theo các nguyên tắc tự vệ truyền thống, mặc dù, ông thừa nhận không thể biện minh được dưới một vài khái niệm về chiến tranh ngăn chặn.

Hôm 8/2/2003, ông Michael Novak đã gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Jean-Louis Tauran, viên chức được coi là tương đương với bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh và các viên chức trong Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình.

Hôm 10/2/2003, ông Novak đã có một buổi thuyết khác do Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Vatican tổ chức. Trong buổi thuyết trình này, ông Novak nhận định rằng tổng thống Iraq Saddam Hussein đã làm rối loại trật tự thế giới qua việc từ chối tài giảm binh bi. Hơn nữa, vũ khí của Iraq đã rơi vào tay các tổ chức khủng bố tân lập đang nóng lòng muốn tấn công các quốc gia trên thế giới không có báo trước.

Quan điểm của ông Novak là "Một cuộc chiến trang giới hạn và được điều hành cẩn thận nhằm mang đến sự thay đổi trong chế độ tại Iraq, như một giải pháp cuối cùng, là điều hợp với luân lý". Ông cảnh cáo rằng "Những nhà cầm quyền nào không thực hiện một cuộc chiến như vậy thì coi như đặt sự tin tưởng của họ một cách thiếu thận trọng vào sự thánh thiện và thiện chí của Saddam Hussein".

Cần nhắc lại, hôm 29/1/2003, Bộ Giáo Sĩ đã có một cuộc thảo luận toàn cầu quy tụ các Thần Học Gia Công Giáo từ 10 nước trên thế giới phát biểu chung quanh đề tài:

HÒA BÌNH BỊ THỬ THÁCH BỞI CHIẾN TRANH, BẠO LỰC VÀ CHỦ NGHĨA KHỦNG BỐ

Buổi hội luận này giải thích rõ tại sao Tòa Thánh theo đuổi lập trường chống chiến tranh Iraq. VietCatholic đã đăng những bản dịch các bài tham luận trong những ngày qua.


Danh sách các bài tham luận
Tham luận của Thần Học Gia Phủ Giáo Hoàng.
Tham luận của giáo sư Teodoro Buhain.
Tham luận của giáo sư Jose Vidamor Yu.
Tham luận của giáo sư Julian Porteous.
Tham luận của ĐHY Edward Egan.
Tham luận của giáo sư Alfonso Rouco.
Tham luận của ĐTGM George Pell.
Tham luận của ĐHY Dario Castillón Hoyos.