Trưởng đoàn thanh sát vũ khí Liên Hợp Quốc (UNMOVIC) Hans Blix và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei đã đặt ra các điều kiện khắt khe mới cho các buổi đối thoại mới với các quan chức Iraq.

Ông Hans Blix và ông Mohamed ElBaradei sẽ quay trở lại Baghdad vào ngày 8/2, nhưng hai ông đòi hỏi Iraq phải hợp tác tích cực hơn về các vấn đề vướng mắc, bao gồm cả các chuyến bay giám sát và việc phỏng vấn các khoa học gia.

Tổng thống George W Bush khuyến cáo rằng ông sẽ không nhẫn nại trước các phản ứng từ Iraq trong việc trì hoãn hành động quân sự.

Các chuyên gia vũ khí gặp trở ngại lần nữa vào thứ Bảy khi khoa học gia Iraq thứ 17 từ chối gặp các chuyên gia riêng.

Một phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc nói ông Blix và ông ElBaradei muốn "làm mọi thứ có thể nhằm thành công trong việc giải giáp Iraq qua thanh tra".

Khi chấp nhận lời mời của Iraq, hai ông muốn Iraq phải cung cấp thông tin về nơi cất giấu khí độc tác hại hệ thống thần kinh và vi khuẩn bệnh than, đẩy mạnh quá trình phỏng vấn các khoa học gia và chấp nhận các chuyến bay giám sát của máy bay do thám U-2.

Các thanh tra vũ khí tại Iraq không thể phỏng vấn riêng một khoa học gia Iraq vào thứ Bảy. Phát ngôn nhân của nhóm thanh tra nói đây là lần thứ 17 lời đề nghị cho phỏng vấn riêng bị từ chối.

Iraq nói họ không ngăn cản các khoa học gia tham gia phỏng vấn riêng, nhưng cho rằng các nhà khoa học sợ những ngôn từ của họ có thể bị hiểu sai nếu như không có nhân chứng.

Vận động cho một nghị quyết mới

Tổng thống Bush tuyên bố có thể ủng hộ một nghị quyết mới trước khi tiến hành hoạt động quân sự chống Iraq. Tuyên bố của ông Bush đưa ra sau cuộc gặp với thủ tướng Anh Tony Blair.

Hoa Kỳ và Anh đang ráo riết chuẩn bị nhằm thu được ủng hộ ngoại giao cần thiết. Để được thông qua, nghị quyết mới cần sự ủng hộ của 9 trong 15 thành viên Hội đồng Bảo an và không bị một trong 5 thành viên thường trực phủ quyết.

Bắc Kinh không có lợi ích

chiến lược tại Iraq và có lẽ sẽ bỏ phiếu trắng. Tỏ ra mất kiên nhẫn với chính quyền Iraq, Moscow có khả năng sẽ ủng hộ một nghị quyết mới.

Pháp là nước khó đoán nhất. Mặc dù Pháp có truyền thống thỏa hiệp vào phút cuối, nhưng khoảng cách giữa Paris và Washington đang lớn hơn bao giờ hết. Khó có thể nghĩ rằng Pháp sẽ phủ quyết, nhưng lá phiếu đồng ý sẽ là bước đi quá xa cho tổng thống Chirac.

Như vậy, bên cạnh lá phiếu thuận của Anh và Hoa Kỳ, Washington sẽ cần thêm 6 hay 7 phiếu nữa.

Bulgaria và Tây Ban Nha đã đồng ý ủng hộ Hoa Kỳ. Bulgaria muốn có quan hệ tốt với Hoa Kỳ sau khi vừa gia nhập NATO, trong khi chính sách của chính phủ Tây Ban Nha tỏ ra đi đôi với Hoa Kỳ.

Nếu không thuyết phục được Đức và Syria bỏ phiếu ủng hộ, Hoa Kỳ sẽ phải tìm tới sáu nước khác: Chile, Angola, Cameroon, Guinea, Mexico và Pakistan.

Có thể Guinea, Angola và Cameroon sẽ bỏ phiếu thuận vì họ đang cần viện trợ của Hoa Kỳ.

Chile và Mexico có quan hệ thương mại gắn bó với Hoa Kỳ nhưng lại không thích thú trước biểu hiện quyền lực của Washington. Cả hai sẽ không thoải mái khi bỏ phiếu thuận, nhưng đồng thời cũng khó có thể cưỡng lại trước các sức ép ngoại giao.

Còn lại Pakistan – một nước trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tổng thống Musharraf gần gũi với Hoa Kỳ, nhưng sẽ e ngại dư luận trong nước nếu ông đồng tình (BBC)