Islamabad (AsiaNews) – Tiến trình Taliban hóa Pakistan bởi các thành phần Hồi Giáo quá khích dưới sự thúc giục của các thầy giảng kinh Koran vẫn tiếp tục trên quy mô đáng kể bất chấp những cam kết của chính quyền trung ương và địa phương Pakistan. Trong tuần qua, Hồi Giáo quá khích đã tấn công vào khu vực Swat Valley, là miền có thời được gọi là Thụy Sĩ Đông Phương. Minorities Concern of Pakistan, một tổ chức Pakistan chuyên theo dõi các trường hợp vi phạm nhân quyền trên các nhóm thiểu số tại Pakistan đã cho biết như trên.

Một trong những vụ tiêu biểu được nêu lên là vụ khủng bố vào một trường Trung Học Công Giáo tại Sangota trong vùng Swat Valley. Một nhóm Hồi Giáo quá khích có tên gọi là Janisaran-i-Islam (Hy sinh vì Hồi Giáo) đã tấn công Ban Giám Hiệu nhà trường vì cáo buộc nhà trường “cưỡng bức học sinh cải đạo” và “khích lệ các hành vi phi Hồi Giáo”.

Bọn này buộc Ban Giám Hiệu nhà trường phải khai trừ tất cả các thầy cô giáo là người Công Giáo và thay vào đó bằng những thầy cô giáo theo đạo Hồi. Bọn chúng cho biết sẽ nổ bom tự sát ngay trong trường nếu lệnh của chúng không được Ban Giám Hiệu nhà trường thi hành.

Thay vì giúp đỡ nhà trường, chính quyền địa phương tỏ ra ủng hộ lá thư của bọn khủng bố và yêu cầu tất cả các nữ sinh đều phải đeo khăn quàng như người Hồi Giáo dù có theo đạo Hồi hay không.

Bọn khủng bố đã chào đón quyết định này của chính quyền địa phương trong khi trích dẫn trường hợp ba phụ nữ tại Nam Dương đã bị chặt đầu vì không đeo khăn quàng.

Quá lo sợ vì thái độ ủng hộ bọn khủng bố của chính quyền địa phương, nhiều phụ huynh đã không dám cho con em đến học. Hiện nay, chính quyền địa phương ra lệnh cho nhà trường phải đóng cửa trong khi chờ đợi chính quyền có thể bố trí nhân viên an ninh đến canh gác. Ban Giám Hiệu lo ngại rằng với tình hình này không quá một nửa những học sinh không phải là Hồi Giáo dám quay trở lại học. Nhiều phụ huynh đã tìm cách đưa con em ra nước ngoài hay sang những vùng an toàn hơn.

Tờ Daily Time tố cáo rằng tại vùng Swat Valley, “chính quyền địa phương dường như không thể kiểm soát nổi các nhóm vũ trang Hồi Giáo và thất bại trong việc ngăn chặn làn sóng Taliban hóa đang diễn ra trong nhiều vùng làm đời sống nhân dân hết sức khốn khổ”.