Nhóm biểu tình bên ngoài
Nhóm phá rối bên trong
Xô xát ngay bên trong nhà thờ
Cảnh sát can thiệp
Sáng Chúa Nhật 30/9/2007, các nhóm nữ quyền và phò phá thai tại Nicaragua đã gây rối trong Vương Cung Thánh Đường Managua của thủ đô nước này. Sau khi thất bại không được rước lễ, những kẻ này đã phản ứng dữ dội và la hét trong nhà thờ đòi vị chủ tế phải chấm dứt ngay thánh lễ.

Cha Bismark Conde, chủ tế trong thánh lễ đã quyết định không trao Mình Thánh Chúa cho các phụ nữ trong nhóm “Người Công Giáo ủng hộ phò lựa chọn” (tức là phò phá thai), đã làm các phụ nữ này nổi giận và la hét trong nhà thờ. Theo tờ “La Prensa” anh chị em tín hữu tham dự thánh lễ đã yêu cầu nhóm này ra khỏi nhà thờ để thánh lễ được tiếp tục. Trước thái độ quyết liệt không chịu ra khỏi nhà thờ và tiếp tục la lối om xòm, một số anh chị em tín hữu khác đã bắt đầu đáp trả và lớn tiếng gọi những phụ nữ này là “những kẻ sát nhân”, và “những kẻ giết trẻ con”.

Trong khi đó, cảnh sát ở bên ngoài cũng phải đối diện với một nhóm phò phá thai đang biểu tình dữ dội ở bên ngoài nhà thờ nên không thể can thiệp. Sau cùng, cảnh sát mới vào được bên trong nhà thờ để buộc nhóm phụ nữ gây rối bên trong ra khỏi nhà thờ để thánh lễ có thể được tiếp tục.

Cha Rolando Alvarez, phát ngôn viên của tổng giáo phận Managua, nói rằng vụ này gởi đi “một thông điệp tiêu cực cho người dân, đặc biệt cho những trẻ em ở quốc gia này” vì thái độ của các nhóm nữ quyền này trình bày ra những yêu tố gây hại trong khi hành vi dân sự đúng đắn cần phải ngự trị trong xã hội”.

Một trong những người tham dự thánh lễ, cô Maria Emilia Paredes, nói với La Prensa rằng những phụ nữ này “đã làm ô uế nhà của Chúa với một cuộc biểu tình lẽ ra phải diễn ra bên ngoài vì các Kitô hữu chúng tôi phải được tôn trọng. Họ không biết Chúa. Nếu họ biết Chúa, họ đã không làm như vậy. Họ đã khiêu khích ngay khi họ vào bên trong nhà thờ với những áo thun với những dòng chữ” (ủng hộ phá thai).

Anh Ofelia Palacios, cũng tham dự thánh lễ, nói rằng những phụ nữ này mặc áo thun với hàng chữ “Hãy ủng hộ phá thai”.

Cảnh sát Nicaragua cảnh cáo rằng theo luật lệ hiện hành những ai phá rối những nghi lễ tôn giáo có thể bị phạt tù từ 5 đến 45 ngày. Nếu việc phá rối đi kèm với những lời lẽ dọa nạt hay thô bỉ, khung hình phạt có thể tăng từ 45 ngày đến 90 ngày.