Lễ Sinh nhật Đức Mẹ

Lễ Sinh nhật Đức Mẹ bắt nguồn bên Giáo hội Đông phương. Bên Tây phương bắt đầu mừng lễ này từ thế kỷ thứ V. Trong những thế kỷ gần đây, lễ Sinh nhật Đức Mẹ được ấn định vào ngày 8 tháng 9, cả bên Tây lẫn Đông phương. Chẳng ai biết rõ nơi sinh của Đức Mẹ. Nhưng có hai truyền thuyết được lưu truyền: một nói ở Nazareth, chỗ khác nói ở Jerusalem.

Nhưng vấn đề chúng ta quan tâm ở đây là ý nghĩa của sự kiện. Trong trường hợp các thánh, Giáo hội mừng sinh nhật trên trời, ngày các Ngài trở về cùng Chúa. Trong trường hợp của Đức Mẹ và thánh Gioan Tẩy giả, Giáo hội còn mừng sinh nhật dưới đất của các ngài nữa. Vì ngày sinh của Đức Mẹ và thánh Gio-an có liên hệ trực tiếp đến biến cố đấng Cứu thế ra đời. Riêng đối với việc mừng lễ sinh nhật của Đức Maria, lý do chính yếu của vấn đề không phải chỉ là do sự vĩ đại hay đặc ân của Mẹ, nhưng còn vì sứ mạng của Ngài trong lịch sử cứu độ. Điều ấy được giải thích trong tiến trình lịch sử ra đời của Đức Maria nằm ở giao điểm của hai giao ước, chấm dứt thời kỳ đón chờ và những lời hứa, khai mở thời kỳ ân sủng và cứu độ trong Chúa Giê-su Ki-tô. Trong chương trình mầu nhiệm của Thiên Chúa đối với việc nhập thể của Ngôi lời bao gồm cả Đức Maria, Mẹ Ngài. Như thế, Sinh nhật của Đức Maria được đặt vào trọng tâm mầu nhiệm cứu độ.

Đức Maria là đại biểu cuối cùng và xứng đáng nhất của dân Chúa thời Cựu ước, đồng thời Mẹ cũng là “hy vọng và bình minh của toàn thế giới” (Vat. II)

Chúng ta hãy hân hoan mừng lễ Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, vì bởi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Đức Giê-su đã đến trong thế gian, chính “Người sẽ cứu dân mình khỏi tội” (Mt 1:21).

Lễ này là một niềm vui cho mọi dân tộc trên toàn thế giới. Nhân loại sẽ không ngớt lời ngợi khen Mẹ.