TRẠI HUẤN LUYỆN GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ LIÊN XỨ HÈ 2007

Tại Giáo Xứ Hoà Yên, Giáo Hạt Cam Ranh, Giáo Phận Nha Trang (31/8 – 1/9/2007)

1. LỊCH SỬ HIỆP HỘI GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ

Như chúng ta biết chính Đức Mẹ trong lần hiện ra với thánh nữ Catarina Laburê (Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn) đêm 18 rạng 19 tháng 7/1830, đã đích thân ngỏ ý muốn Hiệp Hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ được thành lập để giúp các thanh thiếu niên, nhất là trong giới bình dân, có cơ hội sống đức tin vững vàng. Ý muốn của Đức Mẹ đã được thực hiện khi cha ALADEL (Dòng Vinh Sơn) thiết lập Hiệp Hội mới này, ngày 2/2/1840. Hội đã được Giáo Hội chính thức thừa nhận qua sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng Pio IX ngày 20/6/1847, nhằm mục đích giúp cho thanh thiếu niên có cơ hội họp nhau lại, chia sẻ đời sống và được huấn luyện về mặt nhân bản cũng như Đức Tin để trở thành những tông đồ hoạt động trong chính môi trường sống của mình. Từ khi được thành lập, hội đã phát triển mau chóng trên toàn thế giới và hiện có mặt tại 64 quốc gia qui tụ trên 200.000 người trẻ.

Xưa cũng như nay các bạn trẻ Con Đức Mẹ được mời gọi dấn thân đến với những con người thiếu thốn nhất cả về thể xác lẫn tinh thần, theo gương Đức Mẹ, Đấng đã chọn đứng về phía những người khiêm hạ nhất như chính Mẹ đã nói lên trong kinh Magnificat mà thực sự là cả một chương trình hành động theo Tin Mừng.

Đáp lại lời kêu gọi của Mẹ, các bạn trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam, mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế, từ nhiều năm nay đã mạnh dạn gặp gỡ nhau, cùng nhau học hỏi Lời Chúa, giáo lý để trau dồi đức tin, các đức tính nhân bản và nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật, neo đơn và già yếu, chắc chắn hướng đi đó sẽ đem lại ý nghĩa sâu sắc và niềm vui thanh cao cho cuộc đời các bạn.

2. TRẠI HÈ ĐƯỢC TỔ CHỨC TẠI GIÁO XỨ HÒA YÊN, GIÁO HẠT CAM RANH VỚI CHỦ ĐỀ : “CÙNG MẸ VƯỢT KHÓ ĐẾN VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ”

Sáng sớm ngày 31/08/2007, từ các ngã đường, các bạn trẻ háo hức tuôn về Giáo xứ Hoà Yên, tay bắt mặt mừng trong niềm vui của ngày đầu tiên được gặp nhau, các bạn đến từ 7 giáo xứ: Cầu Ké, Hòa Nghĩa, Hòn Thiên, Thái Hòa, Tân Hội, Phan Rang và Hòa Yên.

Linh mục Phanxicô Xaviê Trần Đăng Tuấn ( OFM), Ngài được mời đến giúp cho các em giới trẻ Con Đức Mẹ miền duyên hải trong đợt này, Ngài đến Giáo phận Sài Gòn, Ngài đã chia sẻ đề tài: “Mẹ Maria trong Tin Mừng” noi gương Mẹ các bạn luôn nói tiếng Fiat trong mọi hoàn cảnh. Buổi chiều, ngài nói về đời sống tâm sinh lý của người trẻ trong thời đại @, các bạn hãy luôn trả lời “không” trước những dụ dỗ nguy hiểm của thời đại, tập sống trung thực, nhất là trong việc thi cử, nếu các bạn đủ can đảm thực thi đòi hỏi này, các bạn sẽ trở nên ngôn sứ trước mặt bạn bè và thầy cô. Dưới ánh sáng chói chan của phòng đa năng của giáo xứ Hoà Yên, buổi sinh hoạt vui nhộn hơn với “Vòng quay kỳ quặc”, giúp các bạn trẻ ôn tập kiến thức Kinh Thánh và Giáo Lý. Với cách hướng dẫn năng động của Cha Fx. Đăng Tuấn đã thu hút sự chú ý của các tham dự viên, khoảng hơn 200 bạn là trưởng và trưởng tương lai, tuổi từ 15 đến 22 các bạn chăm chú lắng nghe và sôi nổi nêu lên những thắc mắc. Và được đánh động về những hoạt động bác ái của Cha về những giải đáp thắc mắc, về lý do Cha đã nhiệt tình hăng say phục vụ các anh chị em tâm thần, các bà mẹ đơn thành, các thai nhi bị bỏ thùng rác, các trẻ sơ sinh không được thừa nhận, các cụ già bị con cái hất hủi… Và một câu hỏi cuối cùng đã được đưa ra cho thấy động lực nào thúc đẩy cha làm được những điều đó, đó là Cha thấy hình ảnh Mẹ Têrêsa già yếu, lưng còng mà còn phục vụ những người khốn khổ, vậy tại sao người trẻ chúng ta lại không làm được như vậy?

Sáng sớm hôm sau cha Fx. Đăng Tuấn dâng thánh lễ cùng với các bạn trẻ tạ ơn Chúa…

Tiếp theo đó là trò chơi lớn được Cha Phó Giáo xứ khai mạc với chủ đề : “Năm Sự Vui”, các bạn đã vui chơi hết mình, để giật được chiến thắng cho trò chơi của mình. Buổi chiều, với sinh hoạt “Rung Chuông Vàng”, với những kiến thức về nội qui và tinh thần Hiệp Hội, các bạn đã đón nhận được nhiều niềm vui và bổ ích cho kiến thức Kinh Thánh... Trước khi chia tay Cha Quản xứ Giáo xứ Hoà Yên đã có đôi lời nhắn nhủ và sau đó đọc Lời Sai cho các bạn trẻ, để các bạn khi trở về giáo xứ của mình luôn biết làm chứng nhân cho môi trường sống thường ngày của mình.

3. KẾT :

Qua hai ngày trại huấn luyện, các bạn trẻ con Đức Mẹ miền duyên hải cảm nghiệm được tình thương của Chúa và Mẹ Maria, đã ban cho Hiệp Hội qua sự yêu thương, chăm sóc của Cha Quản xứ Hoà Yên, Cha Phó, Cha Giảng Phòng, quí Thầy Đại Chủng Viện Sao Biển, Quí Thầy Dòng Phanxicô, quí Sr. trong và ngoài Giáo xứ, đặc biệt quí Sr. Dòng Vinh Sơn, các anh chị trưởng, phó, quí phụ huynh trong giáo xứ đã đồng hành và có những lời khích lệ động viên.và cầu nguyện cho hội trại hè 2007 này.

Vâng ! Trại huấn luyện hè 2007 đã để lại các bạn trẻ nhiều ấn tượng đẹp, khó quên, giúp các bạn có được một tinh thần sảng khoái để chuẩn bị bước vào năm học mới đầy phấn khởi và tự tin hơn. Các bạn hồ hởi hẹn gặp lại dịp này vào năm tới.

Xin Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người, cách riêng cho những ai đã giúp đỡ cách này hay cách khác cho hội trại hè 2007 này. Amen.