SAIGÒN -- Trong một văn thư được Tòa Tổng Giám Mục Saigòn mới gửi tới các linh mục chính xứ và các bề trên các dòng tu nam nữ, các giám đốc các cơ sở và những vị quản trị tài sản của Giáo hội trong Tổng giáo phận, có nhắc cho các vị hữu trách về trách nhiệm xác minh quyền hạn của người sử dụng đất và cần phải làm hồ sơ chu đáo về tài sản của Giáo Hội.

Văn thư được ký ngày 26/7/2007 có viết như sau:

"Chúa Kitô và các Tông Đồ luôn chủ trương tôn trọng các quyết định chính đáng của chính quyền dân sự (Mt 22, 16-21; Rm 13, 1-7). Hơn nữa, Giáo Hội đã chỉ thị : “những người quản trị phải liệu sao để bảo đảm quyền sở hữu các tài sản của Giáo Hội bằng những phương thế hữu hiệu theo dân luật” (GL điều 1284, 2, 2).

Theo dân luật hiện hành tại Việt Nam, sau thời điểm 01.01.2008, những phần đất đai chưa có Giấy Chứng Nhận quyền sử dụng đất (Sổ Đỏ) sẽ bị mất một số quyền lợi pháp lý, nếu người quản lý chưa nộp hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận trước ngày 01.11.2007 (Nghị định NĐ 84/2007 NĐ-CP ban hành ngày 25.05.2007).

Do đó, các vị có trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội trên địa bàn giáo phận thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm :

  • 1. Đối với phần tài sản đất đai do quý vị quản lý, nếu chưa có Giấy Chứng Nhận quyền sử dụng đất, phải làm hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận trước ngày 01.11.2007.
  • 2. Đối với phần tài sản đất đai do quý vị quản lý, nhưng đang bị lấn chiếm hay cho mượn chưa thể thu hồi, cần phải làm hồ sơ riêng xin cấp Giấy Chứng Nhận cho từng trường hợp, tách biệt khỏi hồ sơ phần đất không có vấn đề.
  • 3. Hai loại hồ sơ này phải được làm và nộp cùng một lúc.
  • 4. Khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin quý vị vui lòng gởi một bản sao (có công chứng) cho Toà Giám Mục hoặc Bề trên trực tiếp.
Đây là một bổn phận bó buộc nên trường hợp nào không thể thực hiện được, vị quản lý phải tường trình bằng văn bản cho Bề Trên trực tiếp của mình trước ngày 15.08.2007.

Để giúp quý vị có thể thi hành tốt đẹp công việc, Toà Tổng Giám Mục sẽ tổ chức một buổi trình bày và trả lời thắc mắc về vấn đề này tại Toà Tổng Giám Mục vào lúc 08g30 ngày 09.08.2007.


Giáo hoàng Học viện Đà Lạt nhìn từ trên máy bay
Theo sự giải thích của LM Bùi Thái Sơn là chuyên gia về Giáo luật và là Chánh Án Tòa Án Hôn Phối của Tổng Giáo Phận Saigòn, thì ngài cho biết như sau: "Luật Đất Đai 2003 và các Nghị Định kèm theo sau của Nhà Nước Việt Nam, đã có quy định rõ ràng hơn về hồ sơ văn bản xác minh quyền hạn của người sử dụng đất đai". Ngài cho biết thêm rằng: "Từ năm 2006, một số các cơ sở tôn giáo, nhiếu nhất là ở giáo phận Phú Cường đã được cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất. Hiện nay, kể như là 'luật' chung. Như vậy, đây là một bước tiến đặc biệt về tài sản của Giáo Hội được công nhận bằng văn bản rõ ràng của Dân Luật Nhà Nước Việt Nam".

Cha Bùi Thái Sơn giải thích và nhấn mạnh thêm rằng: "Một vấn đề nghiêm trọng nảy sinh là các vị quản lý của Giáo Hội phải lo làm hồ sơ và bảo quản hồ sơ cho chu đáo, các vị Giám mục sẽ phải tiến hành kiểm tra chứ không bỏ mặc được nữa về vấn đề tối quan trọng đối với tài sản của Giáo Hội".

Sau biến cố 1975, như mọi người chúng ta đều đã rõ, đa số các cơ sở của Giáo hội như trường học, nhà thương, cơ sở, đất đai và tài sản, v.v... của các tôn giáo tại Việt Nam, đã bị chính quyền CSVN chiếm hữu hoặc mượn sử dụng mà cho đến nay vẫn chưa được trả lại. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các giáo phận và các giáo xứ đã nhiêù lần lên tiếng về vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa được Nhà Nước đáp ứng các đòi hỏi chính đáng về đất đai và tài sản của Giáo hội. Gần đây có một số cơ sở được trả lại, nhưng rất hạn chế và theo bước nhỏ giọt. Tiêu biểu, ngay như tài sản của Tòa Khâm Sứ tại Hà Nội, phần đất thuộc Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, hay Giáo Hoàng Học Công giáo Đà Lạt, vẫn còn bị chiếm hữu cách vô lý dù nhiều lần Hội Đồng Giám Mục Việt nam và Tòa Thánh Vatican đã nêu vấn đề này.

Nếu Giáo Hội không đòi lại được các cơ sở trọng yếu của mình như các bệnh viện, các trường học, các nhà dưỡng lão, các nơi phụng tự... thì Giáo hội không thể chu toàn được sứ mạng phục vụ đắc lực cho đoàn chiên của mình và nhất là những người nghèo khó trong xã hội.