KIÊN GIANG -- Sáng thứ sáu đầu tháng 06/ 7/ 2007, Đức giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu đã đến giáo họ Giuse thuộc giáo xứ Đồng Phú, kinh 2B Tân An, huyện Tân Hiệp, tinh Kiên Giang để dâng lễ tạ ơn và khánh thành nhà thờ mới.

Từ sáng sớm, trời đã mưa dầm vì có áp thấp nhiệt đới, mãi đến gần giờ đón tiếp quan khách mưa vẫn không ngớt. Thế mà Đức Cha, cha quản hạt Tân Hiệp và quý cha quanh vùng vẫn đến tham dự đúng giờ và đông đảo giáo dân áo quần chỉnh tề cũng đến khá đông đủ.

Mở đầu ngày vui của giáo họ Đức cha Giuse đã cắt băng khánh thành và làm phép nhà thờ; rồi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh. Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm một năm cha phó Laurensô Vũ Đình Chung, phụ trách giáo họ này, thụ phong linh mục; vì thế ông chánh trương đã đọc lời cảm ơn và lời chúc mừng cha phó.

Được biết nhà thờ này đã khởi công ngày 03/ 2 / 2005 với số vốn ban đầu là gần 300 triệu đồng sau 7 năm giáo dân chắt chiu gom góp, nay đã hòan thành để đáp ứng nhu cầu sinh họat tôn giáo của 300 hộ gia đình Công giáo với khỏang 1800 giáo dân. Cạnh nhà thờ là một cánh đồng rộng bát ngát, xa tít kia mới là bờ của ruộng lúa.

Hôm nay tham dự thánh lễ đồng tế các anh chị em giáo dân có những suy tư mới được gợi ý từ bài giảng của Đức Cha Giuse. Đức Cha giúp cộng đoàn hiểu rằng khi có ngôi nhà thờ mới thì cũng cần chăm sóc đến đền thờ thiêng liêng trong tâm hồn; đừng để nhà thờ bên ngoài thì mới, còn tâm hồn lại khô khan rách nát. Đức cha nói mỗi người phải là một viên gạch để nhiều viên gạch hình thành lên một khối. Những viên gạch được gắn kết với nhau nhờ xi măng, đó là chất liệu của tình yêu thương. Đức cha còn nhắc đến một từ ngữ trong tiếng La tinh, vừa diễn tả được hình ảnh nhà thờ vừa có ý nói đến Giáo hội, các điều này nói lên sự hiệp nhất...

Thánh lễ được diễn ra một cách sốt sắng. Những khuôn mặt của người dân quê gắn bó cuộc đời với đồng ruộng nên nước da ngăm đen nhưng ánh mắt tràn đầy sự thành kính.

Sau thánh lễ Đức giám mục đã trò chuyện với giáo dân một cách thân tình nụ cười của Đức cha hiền hòa, nhân hậu hay nở trên môi có lẽ đẹp nhất vùng sông nước Kiên Giang này.

Trời lại tiếp tục mưa. Những giáo dân mừng nhà thờ mới dưới những tấm bạt, che nhiều màu, qua bữa tiệc có thịt có rượu.

Có ai biết một ngày trời mưa dầm gió bão, một ngôi nhà thờ có kiểu kiến trúc hội nhập văn hóa vừa được khánh thành trên vùng sông nước cạnh đồng lúa xanh mượt kia.