KIÊN GIANG -- Chiều Chúa nhật 01/7/2007, tân linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Duy, giáo phận Sài Gòn, đã về quê hương của cha mẹ nuôi, là giáo xứ Lạng Sơn, kênh 3 Rạch Gia, để hiệp dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn và cầu nguyện.

Tân LM Nguyễn Quốc Duy dâng lễ Tạ Ơn
Thánh lễ đồng tế được cử hành đơn sơ và trang trọng. Đặc biệt có sự tham dự của Đức Tổng giám mục Hà Nội. Được biết, ông bà cố nuôi của vị tân linh mục này cũng chính là thân sinh và thân mẫu của Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt. Khi cha mẹ mất sớm, cha Duy đã được sự bảo trợ của ông bà cố và nay đã bước lên bàn thánh theo nguyện vọng của người cha ruột của mình trước khi qua đời.

Trong bài giảng, Đức Tổng giám mục đã chia sẻ những ý chính của Tin Mừng, liên quan đến đời sống linh mục.

Đức Cha đã nói đến chuyến đi của Chúa Giêsu ngang qua Samaria để đến Jêrusalem. Dù gặp trở ngại nhưng Chúa cũng nhất quyết vượt qua bằng con đường khác, để dạy cho các môn đệ của mình một bài học là cần phải biết đi con đường khác với người trần tục vì môn đệ của Chúa Kitô phải sống theo thần khí.

Sống theo Thần khí là sống như thế nào? Đó là một cách sống:

  • - Không bám víu vào quyền lực; hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
  • - Không bám víu vào vật chất, không nỗ lực tìm và coi vật chất là mục đích, mà phải sống phó thác, đơn sơ, khó nghèo.
  • - Không bám víu vào người đời. Đời sống và vận mạng của ta phải được trao bàn tay của Thiên Chúa dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.
  • - Không bám víu vào tình cảm, kể cả tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình là thiêng liêng, cao quí; tuy nhiên, nếu cần bỏ lại sau lưng để gắn bó với Hội Thánh, cộng đoàn thì cũng biết sẵn sàng.
Sau đó là câu chuyện minh hoạ cho bốn điều trên là câu chuyện nói về tiên tri Ê-li-sê rất hay.

Thánh lễ khép lại, sau lời cảm ơn của vị tân linh mục và phép lành cuối lễ. Nhưng nếu có ai ở giáo phận khác đến tham dự thánh lễ ở giáo xứ Lạng Sơn này, không chỉ bắt gặp tâm tình vui của người giáo dân trước vị tân linh mục mà còn thấy sức sống mạnh mẽ của một giáo xứ toát ra từ quang cảnh quanh nhà thờ nữa.