MOSCOW 29/05/07 -Một giới chức cao cấp trong hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo Nga đã lên tiếng bác bỏ dư luận cho rằng có thế co sự thoả hiệp về quyền tối thượng của ĐGH.

Đức Giám Mục Hilarion Alfeyev cai quản giáo phận Chính Thống ở Vienna tuyên bố: “ Về mặt lịch sử, theo quan điểm của chúng tôi, quyền tối thượng của vị Giám Mục Roma trong Giáo Hội Kitô Giáo là quyền có tính cách danh dự chứ không có tính pháp lý và quyền đó không bao giờ được áp dụng cho tất cả các Giáo Hội.”

ĐGM Hilarion Alfeyev đại diện cho Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga trong Ủy Ban Đối Thoại Thần Học giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống. Ủy Ban sẽ có phiên họp vào tháng 10 tới đây tại Ravenna, Ý. Đây là phiên họp lần thứ 10 kể từ ngày thành lập vào năm 1979.

Sau 6 năm ngừng họp, 60 thành viên của Ủy Ban sẽ được triệu tập để thảo luận về đề tài hòa giải và thẩm quyền. ĐGM Hilarion đã trả lời cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Interfax của Nga rằng: “ Không có bất cứ sự thỏa hiệp nào về quyền tối thượng của ĐGH. Mục tiêu đối thoại thần học không nhằm đạt tới sự thỏa hiệp. Đối với chúng tôi không có gì khác hơn là nhận ra quan điểm chính truyền của quyền tối thượng”.