VATICAN CITY 09/05/07 – Các thành viên của Bộ Phong Thánh đã họp hôm 8 tháng 5 tại Roma để cứu xét vấn đề phong chân phước cho đức cố Giáo Hoàng Piô XII. Theo tin của cơ quan thông tấn Công Giáo Hoa Kỳ thi các thành viên của Bộ đã bỏ phiếu đề nghị ĐGH Bênêđictô XVI phong bậc “Đáng Kính” cho đức cố Giáo Hoàng

ĐGH. Piô XII
Trong khi đó, Linh Mục Ciro Benedettini, Phó Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh xác nhận các thành viên của Bộ Phong Thánh đã họp nhưng kết quả cuối cùng còn phải chờ quyết định của ĐTC.

Các tờ báo ở Ý trích dẫn nguồn tin không được tiết lộ cho biết các vị trong Bộ Phong Thánh đã đề nghị ĐTC Bênêđictô XVI chính thức thừa nhận ĐGH Piô XII đã sống theo những nhân đức Kitô Giáo một cách anh hùng. Đây là căn bản để một người được phong là đấng “đáng kính”

Một khi ĐTC ban hành sắc lệnh thừa nhận những nhân đức của vị được đề nghị, vị đó được gọi là đấng đáng kính (venerable). Nhưng để được phong chân phước, ĐGH phải ký sắc lệnh thừa nhận phép lạ của đấng được đề nghị.

Theo tờ Corriere della Sera số ra ngày 9 tháng 5, trong bộ Phong Thánh có một vài vị bỏ phiếu không tán thành việc phong chân phước cho ĐGH Piô XII vào lúc này. Các vị đó yêu cầu đức đương kim Giáo Hoàng chờ tới khi có tình hình thuận tiện hơn. Hiện nay vẫn còn đang có những vụ tranh cãi về thái độ của ĐGH Piô XII trong thời Thế Chiến II đối với số phận người Do Thái và nạn nhân của Đức Quốc Xã

Tuy nhiên, lại theo nguồn tin khác tại Roma các vị trong Bộ Phong Thánh đã nhất trí đồng thuận xin đức đương kim GH ban hành sắc lênh nhận ĐGH Piô XII là đấng đáng kính.

Riêng Linh Mục Peter Gumpel, cáo thỉnh viện vụ phong chân phước cho đức Piô XII lại vắng mặt vì đi xa, không thể đưa ra lời bình luận gì về sự kiện này.

ĐGH Piô XII cai quản Giáo Hội từ năm 1939 đến 1958. Từ ngày qua đời đến nay, có nhiều người, nhất là Do Thái, thường nêu ra câu hỏi là liệu ĐGH Piô XII đã hành động đủ chưa trong việc bảo vệ người Do Thái và các nạn nhân của Phát Xít Đức.

Trong phiên họp ngày 8 tháng 5 tại Bộ Phong Thánh, các tham dự viên đã căn cứ vào phúc trình dầy 3000 trang để xin phong chân phước cho ĐGH Piô XII. Phúc trình này đã đệ nạp cho Bộ Phong Thánh từ năm 2004 bao gồm nhiều lời khai có tuyên thệ của các nhân chứng, các tài liệu giấy tờ, kể cả những tài liệu sách vở, báo chí chống đối hay bào chữa cho thái độ của Tòa Thánh Vatican trong thời Đệ Nhị Thế Chiến.