Tòa Giám Mục Phan Thiết
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết – Bình Thuận


THƯ CHUNG



Kính gửi: Quý Cha,
Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh
và anh chị em thân mến!

Chúng ta sắp bước qua tháng Năm với hai ngày đặc biệt của giáo phận: ngày sinh nhật Đức Cha NICOLAS và ngày lễ tạ ơn Đức Mẹ Tà Pao.

Ngày 01 tháng 5 năm 2007 là ngày sinh nhật thọ Bát tuần của Đức Cha NICOLAS (01.5.1927 – 01.5.2007).
Đức Cha NICOLAS vừa là vị Giám Mục tiên khởi của giáo phận, vừa là người có công đặt nền móng cơ sở tinh thần và vật chất cho giáo phận. Công lao của vị cha chung thật lớn lao đối với giáo phận. Mặt khác, với hình ảnh đức độ - tài cao, với bản chất hiền lành, kiên nhẫn chịu đựng của vị mục tử nhân lành nơi ngài chính là tấm gương sán lạn để chúng ta noi theo.

Nhân dịp này, tôi cùng quý Cha trong giáo phận muốn tổ chức một ngày biết ơn để tỏ lòng hiếu thảo, yêu mến với vị cha chung. Nhưng vì sức khoẻ của ngài quá giới hạn, ngài cảm thấy không thể tham dự một ngày nhiều lễ nghi; và ngài chỉ bằng lòng cho chúng ta cầu nguyện cho ngài cách đặc biệt là đủ.
Vậy, đề nghị quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh và toàn thể anh chị em trong giáo phận dành một tuần lễ từ ngày 23.4.2007 – 01.5.2007 để cầu nguyện cho ngài. Anh chị em hãy siêng năng tham dự Thánh lễ, các giờ Chầu và dâng những việc hy sinh bác ái hằng ngày, nguyện xin Chúa ban cho ngài được một tuổi già bình an và phó thác.

Riêng vào ngày 01 tháng 5 năm 2007, xin mời quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh trong giáo hạt Phan Thiết và những nơi xa hơn nếu có thể đến tham dự Thánh lễ đồng tế lúc 05 giờ 00 tại nhà nguyện Tòa Giám Mục để cầu nguyện và mừng lễ Đức Cha trong tinh thần đơn sơ như ý ngài.
Sau Thánh lễ, mời quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh điểm tâm tại Tòa Giám Mục.

Ngày quan trọng thứ hai là ngày tạ ơn Đức Mẹ Tà Pao: 13 tháng 5 năm 2007.

Từ ngày khởi công xây dựng công trình Đức Mẹ Tà Pao (08,01.2007) đến nay, mọi công việc diễn tiến rất tốt đẹp và chúng tôi dự kiến ngày 13 tháng 5 năm 2007 sẽ hoàn tất và cũng lấy ngày này làm lễ tạ ơn Mẹ, trùng vào ngày hiện ra lần đầu tiên với ba trẻ ở Fatima năm 1917.

Cũng xin nhắc lại đôi nét về tình hình xây dựng trong thời gian qua để anh chị em được chia sẻ: tượng đài Đức Mẹ cách mặt đất 70m theo chiều thẳng đứng tính từ chân núi đến tượng; chiều dài từ chân núi (bậc cấp thứ 1) lên tới tượng Mẹ khoảng 237m với 429 bậc cấp.

Tổng số công (chính và phụ) đã trên 15,000 công. Trong đó một nửa số công do anh chị em của các giáo xứ trong giáo phận, nửa kia là công tự nguyện của anh chị em dân tộc K Ho, Bảo Lộc. Đặc biệt, trong số những anh em này có nhiều người không phải là Công giáo. Nhưng trong thời gian giúp xây dựng công trình Mẹ đã có trên 100 người xin gia nhập giáo hội Công giáo; số người tìm hiểu còn nhiều nữa. Họ gọi Đức Mẹ là “Bà Chúa” rất thương họ.

Để tỏ lòng con thảo biết ơn Mẹ đã dành cho giáo phận một hồng ân đặc biệt, Mẹ dùng Tà Pao như trường học đức tin và là nơi Mẹ tiếp tục chuyển lòng thương xót Chúa đối với những ai đau khổ trên đời; chúng ta tổ chức lễ tạ ơn vào lúc 9 giờ 00 ngày 13 tháng 5 năm 2007, dưới chân núi Tà Pao, nhằm ngày Chúa Nhật VI Phục sinh.

Vậy kính mời quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em tới tham dự.

Chương trình lễ như sau:
Ngày 12.5.2007
  • 16 giờ 00 – 18 giờ 00: Suy niệm Đường Thánh Giá (trên đường từ chân núi đến tượng Mẹ)
  • 20 giờ 00 – 22 giờ: Diễn nguyện canh thức tại lễ đài
Ngày 13.5.2007
  • 9 giờ 00: Thánh lễ đồng tế (tại lễ đài)
Chúc quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và anh chị em một mùa Phục sinh thánh thiện.

Phan Thiết, ngày 17 tháng 4 năm 2007
Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết