Hán Thành -
Choi Hyang, Choi Hyuk và Choi Hyang-mi
Ba em người Bắc Hàn bị công an Lào bắt đòi tiền chuộc đã đến được bến bờ tự do nhờ các áp lực quốc tế. Sáng 26/4/2007, ba em đã đến được Hán Thành bình an và các tổ chức bác ái không phải trả đồng nào cho công an Lào.

Cách đây 6 năm ba em mới 6 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi dắt tay nhau trốn khỏi thiên đường xã hội chủ nghĩa của Kim Chính Nhất, vượt biên giới sang Trung Hoa. Tại đây, các em vừa làm thuê mướn cho người Trung Hoa vừa đi dần về phía Nam. Tháng 11 năm 2006, các em vượt biên giới Trung quốc sang Lào để từ đó sang Thái Lan thì bị công an Lào bắt giữ.

Một tòa án tại Lào đã kết án các em 3 tháng tù. Thời hạn ba tháng tù đã qua nhưng Lào không chịu trả tự do và công an Lào lên tiếng đòi tiền chuộc vì thấy các tổ chức bác ái quan tâm đến số phận thương tâm của các em.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã khuyến cáo các tổ chức nhân đạo của Nam Hàn như cơ quan bác ái Caritas Nam Hàn chớ có bỏ một đồng nào ra chuộc ba thiếu niên này. Ông Hiroshi Kato, chủ tịch Life Funds Nhật Bản, người đã đến thăm ba thiếu niên này trong một trại giam tại Vientiane, cho biết các em ở trong tình trạng rất lo lắng sau khi một viên chức Bắc Hàn đến thăm và đe dọa sẽ trừng trị thẳng tay một khi các em bị trục xuất về nước. Tuy nhiên, ông Kato lo sợ rằng việc trả tiền này có thể dẫn tới nguy cơ “lùng bắt người Bắc Hàn đòi tiền chuộc”.

Anh Kim Sang-hun, một viên chức bác ái Nam Hàn, cho biết những tổ chức từ thiện như nhóm của anh “rất ít tài nguyên và chúng tôi rất lo ngại rằng việc trả tiền chuộc như thế này sẽ đặt ra một tiền lệ và chúng ta có thể thấy nguy cơ là công an biên phòng của Lào sẽ ráo riết truy bắt những người tị nạn Bắc Hàn”.

Hôm nay Choi Hyang, Choi Hyuk và Choi Hyang-mi, 12, 14 và 17 tuổi đã đến được bến bờ tự do.