Vatican 12/04/07. - Đức Hồng Y Stephen Fumio Hamao cho cơ quan thông tấn UCAN biết nay mai ĐGH Bênêđictô XVI sẽ chấp thuận nghị định phong chân phước cho 188 vị tử đạo Nhật Bản.

ĐHY Hamao nguyên là Chủ Tịch Hội Đồng Đặc Trách Mục Vụ Cho Người Di Dân từ năm 1998 đến 2006 và hiện nay Ngài đã 77 tuổi, về hưu và đang ở Roma

ĐHY Hamao tiên liệu nghi lễ phong chân phước sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 11 sắp tới. Vào tháng Hai vừa qua, ĐHY Hamao đã có cuộc họp với 20 vị gồm Hồng Y và Tổng Giám Mục tại Bộ Phong Thánh để thảo luận về việc phong chân phước cho 188 vị tử đạo Nhật Bản.

ĐHY đã trình bày những trường hợp hết sức thuyết phục. 188 người được đề nghị phong chân phước là những người bị giết không phải vì nguyên do chính trị hay là chống đối chính quyền, mà đơn thuần vì lý do đức tin Kitô Giáo.

Ngài nhấn mạnh dù trong số đó co những người thuộc giai cấp võ sĩ (Samurai), nhưng họ đã chọn con đường bất bạo động và đó là điều rất có ý nghĩa cho người đời nay.

188 vị tử đạo đã chết trong thế kỷ 17. Đa số là phụ nữ trẻ em, 4 người là Linh Mục trong đó có một Linh Mục ngoại quốc dòng tên, đó là cha Phêrô Kibe.

ĐHY Hamao cho biết các thành viên trong Bộ Phong Thánh đã nhất trí bỏ phiếu thuận cho việc phong chân phước 188 vị kể trên.

ĐHY cũng tin tưởng là việc phong chân phước sẽ mang lại ý nghĩa quan trong đối với dân chúng Nhật vì sự kiện đó nói lên “quyền tin vào một tôn giáo là quyền căn bản của vấn đề nhân quyền”