Islamabad - Ngày 27/3/2007, một nhóm học sinh của trường chuyên giảng dạy về Hồi Giáo - Jamia Hafsa- tại thủ đô Islamabad đã tấn công vào một nhà trọ bắt đi chủ nhà và hai người phụ nữ khác. Ba người phụ nữ này đã bị đám nữ sinh Hồi Giáo đánh đập, lôi kéo và bị lôi đi chế giễu trên đường phố Islamabad. Họ bị tố cáo là tú bà và gái mãi dâm. Hàng trăm người đã hùa theo la ó nạt nộ ba người phụ nữ này.

Hàng trăm nữ sinh với gậy gộc sẵn sàng đánh nhau với cảnh sát
Cảnh sát đã bắt Madressah Hafsa, nữ giáo viên chủ xướng vụ khủng bố này cùng với hai nữ sinh cầm đầu là Tasleem Bibi và Seyeda Bibi. Cảnh sát cũng bắt hai tên Qari Aziz và Maroof can tội đánh đập người vô cớ.

Đáp lại hàng trăm nữ sinh đã bắt giữ hai nhân viên công lực Pakistan và chỉ trả tự do cho họ sau khi Madressah Hafsa và hai nữ sinh được cảnh sát trả tự do.

Sau thời gian bị giam giữ 3 ngày, bà Shamim, chủ nhà trọ, người bị đám nữ sinh tố cáo là tú bà đã phải đọc trước đám đông một bản tuyên bố nhìn nhận tội lỗi tổ chức mãi dâm. Ba người đàn bà đã được thả vào sáng thứ Sáu 30/3. Sau khi được thả ra, bà Shamim tuyên bố với báo chí là bà hoàn toàn vô tội. Bà phủ nhận tất cả những lời nhận tội trước đó và cho rằng bà bị đám nữ sinh hành hạ nên phải nhận tội để thoát chết.

Chaudhry Mohammad Ali, phó đô trưởng Islamabad cho biết nhà cầm quyền Pakistan đặc biệt quan ngại về vụ này. Ông cho biết vụ công nhiên gây rối trật tự công cộng này được nhiều thành phần dân chúng ủng hộ. Chẳng hạn, hôm thứ Tư, Ghazi Abdul Rashid, thày giảng kinh Koran tại đền thờ giáp với trường Jamia Hafsa đe dọa “Chúng tôi sẽ không thả những phụ nữ này trừ khi chính quyền có thái độ cứng rắn chống lại họ để họ không phạm phải những hành động vô đạo đức này nữa”. Các nhân viên an ninh Islamabad cho biết thày giảng kinh Koran này đã định nới rộng cuộc nổi loạn này trên toàn thành phố với danh nghĩa Thánh Chiến.

Ông Chaudhry Mohammad Ali cho biết hôm thứ Tư cảnh sát Islamabad đã được đặt trong tình trạng báo động đặc biệt sau khi thày giảng kinh Koran Rashid đã dùng phương tiện riêng của mình chiếm 4 làn sóng phát thanh FM từ tần số 92 đến tần số 96 để loan các tin tức về cuộc tấn công của các nữ sinh trong vòng một giờ trước khi các nhân viên điện đài Islamabad chiếm lại được làn sóng.

Ông Shahbaz Bhatti chủ tịch Liên Minh Các Nhóm Thiểu Số Pakistan bày tỏ lo ngại rằng vụ này chỉ mới được giải quyết sơ sài trên bề mặt, điều đáng lo ngại là chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan tại Pakistan đang phát triển đến mức coi thường pháp luật nhà nước.