Đức Cha Shlemon Warduni, Giám Mục phụ tá tổng giáo phận Baghdad, Iraq nhận xét rằng 4 năm chiến tranh vừa qua đã làm tăng tốc bạo lực theo kiểu xoáy trôn ốc với sự gia tăng các hình thức giết chóc dã man và tàn bạo. Cuộc chiến 4 năm qua đã gây ra một cuộc di cư khổng lồ của người Công Giáo bỏ lại một thiểu số người Công Giáo còn lại run rẩy và sợ sệt.

Đức Cha Warduni đã nhận định như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Vatican Radio hôm 19/3, kỷ niệm 4 năm Hoa Kỳ đưa quân vào Iraq.

Trước khi chiến cuộc xảy ra, tôi tự nhủ rằng Thiên Chúa không muốn chiến tranh xảy ra tại Iraq. Ngay lúc đó người ta đã thấy trước được những hậu quả tàn khốc. Và thực sự là như vậy. Sự tàn bạo và giết chóc gia tăng từng ngày. Trẻ em, giới trẻ, người già, người đau yếu, tất cả chúng tôi đều lãnh đủ vì thế giới này không chịu suy nghĩ tới điều gì mới thực sự đem lại sự tốt lành cho dân chúng Iraq”.

“Mọi người đều nghĩ đến lợi riêng và vì thế người Iraq bị quên lãng. Chủ nghĩa khủng bố gia tăng và cùng với nó là sự gia tăng chóng mặt trẻ mồ côi và những người đàn bà góa bụa”.

Khi được hỏi về con số ước lượng là hơn 60,000 đã chết trong các cuộc tranh chấp giữa các phe phái Hồi Giáo và Hoa Kỳ, Đức Cha Warduni cho rằng con số còn phải cao hơn.

“Rất thường là chúng tôi ra khỏi nhà mà không dám chắc liệu mình còn sống để trở về lành lặn không. Bắc cóc, ôm bom tự sát, xe bom, hỏa tiễn: bạn không thể nào ngồi ăn trong an bình, học hành trong yên tĩnh và cầu nguyện trong tĩnh lặng”.

“Nhiều người sợ không dám đi nhà thờ và con trẻ ngại không dám cắp sách đến trường”.

Với cơ sở hạ tầng bị hủy diệt và điện đóm thường xuyên bị cắt, ai có khả năng đi tị nạn đành phải ra đi. Giáo Hội cố khuyên những ai còn ở lại hãy cầu nguyện.

Đức Cha thở dài: “Chỉ có Chúa mới cứu nổi Iraq”.