Vienna - Một Giám Mục Áo đã trở thành nạn nhân cho những công kích của các phương tiện truyền thông sau khi công bố về vạ tuyệt thông dành cho một thương gia Công Giáo là chủ nhân của một trung tâm thương mại sầm uất tại thủ đô Vienna.

Đức Cha Andreas Laun
Đức Cha Andreas Laun, Giám Mục phụ tá của tổng giáo phận Salzberg cho rằng Richard Lugner đã phạm một tội rất nghiêm trọng là “giúp đỡ và tán trợ việc giết hại các thai nhi”, khi cho phép một trung tâm phá thai được hoạt động trong khu thương mại do ông này làm chủ. Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Công Giáo Kath.net bằng tiếng Đức, khi được hỏi có phải qua việc cho trung tâm phá thai này được hoạt động trong khu thương mại của mình Lugner đã mang đến cho chính mình vạ tuyệt thông hay không, Đức Cha Andreas Laun đã trả lời “Chắc chắn rồi!”

Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna cho Kath.net biết là ngài đã thuyết phục Lugner đừng để cho trung tâm phá thai đó mướn địa điểm trong khu thương mại của ông ta. “Việc hủy diệt sự sống không thể được xem như một điều gì đó tương tự việc đi mua sắm”.

Câu trả lời của Đức Cha Andreas Laun là đúng theo giáo luật Công Giáo nhưng các báo chí tại Vienna đã làm ầm ĩ lên và Lugner đe dọa thưa Đức Cha Laun ra tòa. Tưởng cũng nên biết, những ai “giúp đỡ và tán trợ việc giết hại các thai nhi” thì đương nhiên bị vạ tuyệt thông tiền kết (latæ sententiæ penalties) theo giáo luật 1398.

Không những không chùn bước, Đức Cha Laun lại quay ra tấn công một nhóm khác là nhóm Action for Life Austria vì lập trường ngừa thai của nhóm này theo Đức Cha là “không phù hợp với giáo huấn Công Giáo và lý trí ngay chính”. Trong thời gian qua, Action for Life Austria đã từng được sự chuẩn thuận ngầm của Hội Đồng Giám Mục Áo cho đến khi nhóm này công khai ủng hộ các kỹ thuật ngừa thai.

Đức Cha Laun cho Kath.net biết: “Hồi mới đầu tôi là một chiến sĩ trong Action for Life Austria nhưng bây giờ sẽ là trái với lương tâm Công Giáo nếu tôi ủng hộ tổ chức này”.