Vương Cung Thánh Đường Cordoba
Tổ chức Hồi Giáo Al-Hidaya vừa lên tiếng tố cáo những âm mưu của tổ chức Hội Đồng Hồi Giáo trong việc xin dùng chung với người Công Giáo Vương Cung Thánh Đường Cordoba tại Tây Ban Nha. Ông Omar Ribas, phát ngôn viên của tổ chức Hồi Giáo Al-Hidaya cho biết Hội Đồng Hồi Giáo không đại diện cho tất cả người Hồi Giáo và chỉ muốn làm nổi cho mình trong vụ này.

Ông Omar Ribas bày tỏ sự bất bình trước “sự hiện diện đáng lo ngại trên các phương tiện truyền thông của một nhóm vài người, được công khai ủng hộ của đảng cầm quyền” nhằm tấn công vào Giáo Hội Công Giáo. Ông tố cáo những người Hồi Giáo quá khích này “hành động như thể họ đại diện cho người Hồi Giáo, trong khi trên thực tế họ xa lạ với cộng đồng Hồi Giáo, vì họ chỉ hành động theo lợi ích của mình khi theo đuổi việc gây xáo trộn và giành giật ảnh hưởng”

Ông Omar Ribas cho biết là Hội Đồng Hồi Giáo chỉ là một nhóm nhỏ một số người Hồi Giáo tại Cordoba, “không đại diện cho ai ngoại trừ chính họ”, và đã “bị khai trừ khỏi Liên Đoàn Hồi Giáo Tây Ban Nha” vào tháng Giêng năm 2005.

Tổ chức Hồi Giáo Al-Hidaya nhận định rằng sự sống chung tương nhượng và tương kính nhau giữa các tôn giáo đòi hỏi họ phải có những nơi thờ phượng riêng biệt.

Tây Ban Nha đã bị Hồi Giáo chiếm đóng trong vòng 5 thế kỷ cho đến năm 1492 người Công Giáo mới đánh đuổi được người Hồi Giáo ra khỏi lãnh thổ. Trong thời kỳ bị Hồi Giáo chiếm đóng, Tây Ban Nha được chia thành nhiều lãnh thổ. Tại Cordoba, người Hồi Giáo đã thành lập một vương quốc Hồi Giáo gọi là al-Andalus. Trong thời hoàng kim của vương quốc này, một đền thờ Hồi Giáo nguy nga đã được xây tại Cordoba vào thế kỷ thứ 8. Khi người Công Giáo đánh đuổi được người Hồi Giáo thì đền thờ này trở thành thánh đường Công Giáo.

Đức Cha Juan Asenjo Pelegrina
Tháng 12/2006, Hội Đồng Hồi Giáo đã viết thư xin Đức Giám Mục Juan Asenjo Pelegrina cho phép dùng chung Vương Cung Thánh Đường này. Đức Cha Pelegrina trả lời rằng Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha “không chống lại nguyện vọng chính đáng của người Hồi Giáo có một nơi xứng đáng để thờ phượng cũng như người Công Giáo hằng ao ước có những nơi thờ phượng như thế tại các nước Hồi Giáo”, tuy nhiên, “việc dùng chung Vương Cung Thánh Đường Cordoba không đóng góp gì cho các quan hệ hòa bình giữa các tôn giáo”.

Ngày 26/12/2006, Hội Đồng Hồi Giáo viết thư lên Đức Giáo Hoàng “tố cáo” rằng “Các Giáo Sĩ Công Giáo Tây Ban Nha đã khước từ lời yêu cầu của Hội Đồng Hồi Giáo xin cho người Hồi Giáo được vào Vương Cung Thánh Đường để cầu nguyện”. Hội Đồng Hồi Giáo Tây Ban Nha nhấn mạnh rằng họ muốn ngôi đền thờ Hồi Giáo đó trở thành một đền thờ đại kết để mọi tín hữu Kitô Giáo, Hồi Giáo và các tôn giáo khác có thể đến cầu nguyện.

Tất cả những diễn biến này được thủ tướng Tây Ban Nha, ông Jose Luis Rodriguez Zapatero, một kẻ thù ghét Công Giáo cách cay đắng nhiệt liệt ủng hộ.

Tại Tây Ban Nha, trong tổng số 40,397,000 dân hiện nay, có đến hơn 1 triệu người là Hồi Giáo. Họ là những hậu duệ của những người Hồi Giáo đến từ các nước Ả rập đã từng chiếm đóng Tây Ban Nha.