Đường Thương Khó của người Kitô Giáo tại Iraq càng ngày càng cheo leo trên đồi Calvê. Cả Giáng Sinh lẫn Năm Mới cũng không phải là những dịp có thể làm dịu các hoạt động tấn kích hàng ngày của người Hồi Giáo quá khích. Thay vào đó, dịp năm mới 2007 đã đem lại một sự leo thang nghiêm trọng các vụ giết người và đe dọa.

Thông tín viên AsiaNews tại Mosul, Cứ điểm của Hồi Giáo Sunni, cũng là nơi tập trung đông nhất của người Công Giáo Iraq, đã nhận được một danh sách dài các vụ bắt cóc, đe dọa và giết người đã diễn ra trong hai tuần đầu tiên của năm 2007. Hai vụ mới nhất chỉ mới diễn ra vài ngày trước thôi.

Hôm thứ Ba vừa qua, một phụ nữ trẻ làm thư ký trong một dưỡng đường tại Mosul đã bị giết khi chị đang trên đường trở về nhà trong thị trấn người Công Giáo tại Bartella.

Ngày sau đó, một giáo dân thuộc giáo xứ thánh Phaolô đã bị giết ngay trước cửa nhà anh khi anh cố chống lại những kẻ muốn bắt cóc mình.

Trong vòng 15 ngày qua, hàng chục gia đình tại Mosul, những người gần khuất phục trước cám dỗ di cư ra nước ngoài đã nhận được những cú điện thoại đòi tiền ủng hộ cho những tổ chức vũ trang Sunni nếu không muốn mất mạng.

Thêm vào đó, nhiều người Kitô hữu đã phải đối phó với những vụ bắt cóc và phải bỏ tiền ra chuộc đến mức tán gia bại sản mà không chắc có thể gặp được người thân nữa hay không.

Các ngôi nhà thờ cũng là mục tiêu cho những cuộc tấn công. Các linh mục địa phương đã sống sót qua mùa Giáng Sinh dưới những đe dọa thường trực.

Người Kitô hữu tại đây đang phải đối phó với những con đường tử thần, ai lạc bước đi vào những con đường do Hồi Giáo quá khích kiểm soát thì không có đường về; họ cũng phải đối diện với tình trạng cúp điện và khan hiếm nhiên liệu trong mùa Đông như thể không có chính quyền nào giúp được họ.

Trước khi chiến tranh nổ ra vào năm 2003, có từ 80,000 đến 90,000 Kitô hữu tại Mosul. Giờ đây còn bao nhiêu người không ai biết. Tình hình tại Mosul cũng là tình hình chung tại cả Baghdad.

Các Giáo Hội Kitô tại Iraq đang phải đối diện với một chiến dịch loại trừ Kitô Giáo khỏi Iraq