Fides - Trong thống kê ghi ngày 30/12/2006 và được công bố ngày 2/1/2007, thông tấn xã Công Giáo Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết trong suốt năm 2006 đã có 24 linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân bỏ mình trên con đường truyền giáo khi phục vụ tại các miền truyền giáo hay giữa các thành phần kém may mắn trong xã hội.

Cũng nên nhắc lại để so sánh là trong năm 2005, đã có 25 vị đã “bỏ mình vì bạo lực” – đây là thuật ngữ chỉ chung các trường hợp hy sinh vì đức tin hay vì những tội ác. Xét theo phương diện bề ngoài nhiều vị đã là nạn nhân của các vụ tấn công, cướp bóc trong một bối cảnh xã hội đánh dấu bởi bạo lực, khủng bố, tha hóa con người và nghèo đói. Tuy nhiên, cũng cần ghi nhận rằng nhiều vụ tấn công và cướp bóc xuất phát từ hận thù đốiu với đức tin Kitô của những kẻ tấn công. Trong năm 2004, con số này là 26 vị.

Khi thông báo danh sách các vị bỏ mình trên con đường truyền giáo, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc không có ý xem các vị này như những vị tử đạo hiểu theo nghĩa chính thức theo giáo luật, nhưng muốn chúng ta nhớ đến các vị này như những người đã hy sinh vì sự nghiệp loan báo Tin Mừng và cầu nguyện cho các ngài.

Tại Phi Châu, 9 linh mục, 1 nữ tu và 1 giáo dân truyền giáo bị giết. Thê thảm nhất là Kenya với 3 linh mục bị giết, kế đến là Nigeria với 2 linh mục. Nữ tu duy nhất hy sinh tại Phi Châu là sơ Leonella Sgorbati, người trong giờ phút hấp hối đã luôn miệng xin Chúa tha thứ cho những kẻ giết chị tại Mogadishu, Somalia. Cái chết của chị được nhiều người cho rằng do các thành phần Hồi Giáo cực đoan trả thù cho bài diễn từ của Đức Thánh Cha tại Regensburg. Giáo dân truyền giáo duy nhất bị giết tại Phi Châu là chị Idalina Neto Gomes, người Bồ Đào Nha, hy sinh tại Mozambique.

Tại Mỹ Châu La Tinh, 6 linh mục, 1 sư huynh và 1 giáo dân điều hợp viên dòng Salêgiêng đã bị giết. Trong đó, nổi bật nhất là 2 linh mục bị giết tại Ba Tây. 1 nữ tu người Mỹ bị giết tại Guatemala khi chị điều hành một trung tâm hướng nghiệp cho các cựu tù nhân. Chị đã bị một cựu tù nhân giết.

Á Châu chứng kiến cái chết của 2 linh mục, 1 nữ tu và một giáo dân Công Giáo truyền giáo. Trong đó, Ấn Độ là nơi đổ máu 1 linh mục và 1 anh giáo dân Công Giáo truyền giáo. Một nữ tu bị Hồi Giáo giết tại Ambon, Moluccas. Cha Andrea Santoro, linh mục truyền giáo người Ý bị giết tại Thổ Nhĩ Kỳ ngay khi ngài đang quỳ cầu nguyện sau thánh lễ.

Một sư huynh dòng Thánh Gioan Thiên Chúa bị giết tại Port Moresby, Papua New Guinea.

Cuối cùng, thông cáo của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cũng không quên nhắc đến những trường hợp hy sinh vì đức tin, những trường hợp bị bách hại và bị ngược đãi vì đức tin của cơ man những linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân trên toàn thế giới, đặc biệt tại các nước cộng sản và các nước Hồi Giáo.