(Baghdad)
Cha Samy Al Raiys
Sáng nay, thứ Hai 11/12/2006, trạm thông tin trên mạng lưới điện toán toàn cầu của Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Chanđê tại thủ đô Baghdad, đã loan tin cha Samy Al Raiys, giám đốc đại chủng viện của Tòa Thượng Phụ Babylon đã được trả tự do sau 8 ngày bị Hồi Giáo quá khích bắt cóc. Các nguồn tin sơ khởi cho biết cha Samy Al Raiys bình an và khoẻ mạnh.

Tưởng cũng nên nhắc lại, cha Samy đã bị bắt cóc vào sáng ngày 4/12. Theo dự trù hôm 6/12, ngài tham dự lễ khai giảng năm học mới của đại chủng viện Simon Phêrô. Lễ khai giảng năm học mới của chủng viện này đáng lý ra đã được tổ chức từ tháng 7 vừa qua đã phải dời lại đến 6/12, và cuối cùng lại phải dời lại vì cha Samy bị bắt cóc.

Sáng 4/12, cha Samy đã bị bắt cóc khi ngài lái xe từ Tòa Thượng Phụ đến giáo xứ Mar Khorkhis (Thánh George) của ngài tại Baghdad Jadida (Tân Baghdad), ở phía Đông thủ đô. Được biết, đại chủng viện Simon Phêrô và trường Babel (Phân khoa Thần Học) trước đây ở trong vùng Dora đã được dời về Baghdad Jadida vì lý do an ninh. Nhiều người Kitô Giáo cũng phải bỏ Dora để di chuyển Baghdad Jadida trước tình trạng lộng hành của các nhóm vũ trang Hồi Giáo quá khích.

Sau khi cha Samy bị bắt cóc, Đức Thượng Phụ Emmanuel III Delly của Công Giáo nghi lễ Chanđê ra thông cáo khẩn thiết yêu cầu bọn bắt cóc sớm trả tự do cho cha Samy. Trong thông cáo, Đức Thượng Phụ kêu gọi “lòng bác ái và huynh đệ giữa các con cái của miền đất Lưỡng Hà để chúng ta có thể sống như các vị tiền nhân đã sống, hoạt động cùng nhau với cùng một con tim cho sự thăng hoa của đất mẹ”.

Đức Thượng Phụ Delly khẳng định đó là mục tiêu hoạt động và là lời cầu nguyện của các linh mục và tu sĩ: “Như quý vị, những người anh em của chúng tôi, biết rõ mà, các linh mục chúng tôi không dính dáng tới chính trị, nhưng chia sẻ niềm đau của một dân tộc chịu đau khổ. Công việc của các ngài là cầu nguyện và phục vụ các linh hồn và Thiên Chúa là sức mạnh và là đá tảng của họ”.

Trong phần kết luận, Đức Thượng Phụ đã thỉnh cầu “lý trí đằng sau những thù hận chống lại những người chỉ ao ước điều thiện hảo”. Lời thỉnh cầu viết bằng tiếng Ả rập của ngài thêm rằng: “Đó là con đường duy nhất để thanh bình trở lại với những tâm hồn của người Kitô hữu Iraq, những người đã chia sẻ với quý anh em nỗi đau đớn và cuộc thuơng khó trong những ngày khốn khó mà chúng ta đã trải qua với nhau”.

Hy vọng những kẻ bắt cóc trả tự do cho cha Samy tan dần theo thời gian vì trong thời gian gần đây chưa có nhà lãnh đạo tinh thần Kitô Giáo nào bị bắt cóc mà còn sống sót trở về.

Diễn biến gần đây nhất là vụ mục sư Elder Munthir, thuộc giáo hội Tin Lành trưởng lão tại Mosul đã bị giết cách dã man. Mục sư Elder đã bị bắt cóc ngày 26/11 vừa qua và thi thể của ông đã được tìm thấy 4 ngày sau đó. Theo thông tấn xã Compass Direct, ông đã bị bọn bắt cóc bắn bể sọ. Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đó, hôm 11/10, người ta cũng tìm thấy xác cha Paulos Eskandar, linh mục Chính Thống Giáo nghi lễ Syria, người đã bị bắt cóc trước đó 2 ngày.

Theo các nguồn tin tại Mosul, bọn bắt cóc đã đòi tiền chuộc mục sư Elder là một triệu Mỹ Kim và thề là “sẽ giết tất cả những người Kitô Giáo”.