(Vatican). Trong số ra hôm nay, Công Báo Vatican, tờ L’Osservatore Romano (Quan Sát Viên Rôma) nhận định rằng chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI là chuyến tông du lịch sử.

Suy tư về chuyến tông du của Đức Thánh Cha, ký giả Giampaolo Mattei cho rằng Đức Thánh Cha đã mang hy vọng mới đến cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cách thức nhắc nhớ đến Công Vụ Tông Đồ. Khi điểm lại các hoạt động công khai của Đức Thánh Cha: chuyến viếng thăm cộng đoàn Công Giáo nhỏ bé tại Thổ, cái ôm chúc bình an với Đức Thượng Phụ Bathôlômêô I của thành Constantinople, cuộc viếng thăm tại đền thờ Hồi Giáo Xanh, ký giả Giampaolo Mattei nhận định rằng Đức Thánh Cha đã làm xúc động con tim của những người đối thoại ở mỗi nơi ngài dừng chân. Qua đó, Đức Thánh Cha đã đóng góp “cho việc xây dựng một thế giới có khả năng nhận ra những chân lý chung trong tình huynh đệ và trong đối thoại, và không chiều theo đối kháng hay đầu hàng quyền lực sự chết”.

Ông Giampaolo Mattei đặt câu hỏi “Như vậy, nếu chuyến tông du này không phải là lịch sử thì còn là gì?”

Trong một diễn biến khác, vị giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, đã cho thính giả Radio Vatican biết về nhận định của ngài. Theo cha Lombardi, chuyến tông du 4 ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ của Đức Thánh Cha đã đem lại những thành quả “hết sức tích cực” từ mọi góc độ. Theo cha Lombardi, thành quả chuyến tông du của Đức Thánh Cha “chắc chắn là to lớn hơn những gì đã được trông đợi”.

Cha Lombardi ghi nhận rằng cảm giác chung của giới truyền thông về chuyến viếng thăm này là “quá đẹp”, trong một tương phản rõ rệt với những lo sợ trước đó. Cha Lombardi nhấn mạnh rằng giây phút quyết định nhất trong chuyến viếng thăm là lúc Đức Thánh Cha viếng đền thờ Xanh, giây phút đó thực sự vượt quá trí tưởng tượng của các ký giả tường trình chuyến tông du này.

Tại đền thờ, vị phát ngôn viên Tòa Thánh giải thích, Đức Thánh Cha đã chứng tỏ, với một cử chỉ ngoại hình – “với một nụ cười và với con tim rộng mở” – rằng lòng yêu mến đối thoại liên tôn và tình hữu nghị của ngài là chân thành. Tình thân ái trong buổi gặp gỡ đó là “một giây phút đầy ý nghĩa và hạnh phúc”.

Những lời khen ngợi của báo Quan Sát Viên Rôma và của phòng Báo Chí Tòa Thánh rất chính đáng. Thật vậy, ngay sau khi Đức Thánh Cha lên máy bay tại Istanbul để trở về Vatican thì cũng là lúc giới truyền thông bùng lên những lời khen tặng.